Suga thắng cuộc đua để lãnh đạo đảng LDP kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản

Agence France-Presse | DCVOnline

  • Sau khi giành được 377 phiếu, Suga nói, ‘Tôi sẽ cống hiến hết mình để làm việc cho Nhật Bản và người dân.’
  • Đồng minh lâu năm của Abe cho biết ông sẽ theo đuổi ‘Abenomics’ của người tiền nhiệm và theo đường lối ngoại giao tập trung vào liên minh Mỹ-Nhật
Yoshihide Suga đã được bầu làm người lãnh đạo mới của đảng cầm quyền ở Nhật Bản tại cuộc bầu cử lãnh đạo của LDP vào thứ Hai. Ảnh: AP

Yoshihide Suga của Nhật Bản, đồng minh lâu năm của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, đã thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đang cầm quyền ở Nhật vào thứ Hai, mở đường cho ông trở thành thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào thứ Tư.

Người đàn ông 71 tuổi đã thắng dễ dàng, giành được 377 trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ từ các dân biểu của đảng LDP và đại diện khu vực. Đối thủ Shigeru Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng, giành được 68 phiếu bầu và cựu ngoại trưởng Fumio Kishida được 89 phiếu.

Sự bổ nhiệm của Suga sẽ chấm dứt kỷ lục của người tiền nhiệm đau yếu, Abe, đã phục vụ từ năm 2012 và tạo ra một bản sắc trên chính giới toàn cầu mà nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thường thiếu.

Vào cuối tháng 8Abe đã đưa ra thông báo gây sốc rằng ông sẽ từ chức khi còn một năm trong nhiệm kỳ; ông nói rằng sự tái phát của căn bệnh viêm loét ruột già mà ông đã phải chịu đựng từ lâu khiến ông không thể tiếp tục.

Yoshihide Suga sẽ  trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sau khi giành được quyền lãnh đạo đảng cầm quyền. Suga nói sau cuộc bỏ phiếu

“Tôi sinh ra là con trai lớn của một nông dân ở Akita. Không có bất kỳ kiến ​​thức hay mối quan hệ huyết thống nào, tôi đã bước vào thế giới chính trị, bắt đầu từ con số 0 — và có thể trở thành lãnh đạo của LDP, với tất cả truyền thống và lịch sử của nó.”
“Tôi sẽ cống hiến hết mình để làm việc cho Nhật Bản và các công dân của nước này.”

Yoshihide Suga

Khi Suga kế nhiệm Abe, giới phân tích cho rằng không có sự đảo ngược chính sách lớn nào trong chương trình nghị sự và chính ứng cử viên cũng cho biết việc tranh cử của ông là nhằm duy trì các chính sách quan trọng của Abe.

Thủ tướng tiếp theo sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phức tạp. Đất nước đã suy thoái trước khi có đại dịch coronavirus, và nhiều thành quả của chính sách kinh tế Abenomics đặc sắc hiện đang bị đe dọa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe. 02:19

Suga đã nói rằng tái khởi động nền kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu, cùng với việc ngăn chặn virus coronavirus – là điều cần thiết nếu Thế vận hội Tokyo 2020 bị hoãn sẽ khai mạc theo kế hoạch vào tháng 7 năm 2021.

Ông nói thêm rằng cần phải làm nhiều hơn nữa về chính sách tiền tệ và tài khóa, nếu cần để bảo vệ việc làm và các công ty trong cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.

Bất kỳ dấu hiệu nào về việc rời khỏi con đường của Abenomics có thể khiến đồng yen tăng giá và chứng khoán trượt giá, dẫn đến việc đánh giá lại triển vọng của quốc gia.

Suga đã thẳng thắn về một số vấn đề, gồm cả nhu cầu cạnh tranh nhiều hơn giữa các công ty cung cấp điện thoại di động. Ông cho biết Nhật Bản có quá nhiều cơ chế tài chính khu vực và là người ủng hộ việc mở các khu nghỉ mát có sòng bạc để phát triển ngành du lịch.

Ngoài ra còn có những thách thức ngoại giao trong chương trình nghị sự,  gồm việc bảo vệ liên minh Hoa Kỳ và lèo lái mối quan hệ với Trung Hoa khi dư luận toàn cầu cứng rắn chống lại Bắc Kinh sau cơn sốt coronavirus và tình trạng bất ổn ở Hong Kong. Suga nói rằng mối quan hệ của Nhật Bản với Washington sẽ vẫn là nền tảng trong chính sách đối ngoại của họ. Ông cũng đề cập trong một tập sách nhỏ về chính sách để duy trì quan hệ với các nước láng giềng, đặc biệt là đối tác thương mại lớn nhất Trung Hoa.

Makoto Iokibe, giáo sư lịch sử chính trị và ngoại giao tại Đại học Hyogo, cho biết:

“Bây giờ là thời điểm khó khăn đối với Nhật Bản khi Mỹ đang làm áp lực với Trung Hoa. Nhưng nếu chỉ đơn giản đi theo con đường mà Washington đang theo đuổi và gia tăng căng thẳng với Trung Hoa thì không phải là lợi ích của Nhật Bản.”

Makoto Iokibe

Ichiro Fujisaki, cựu đại sứ Nhật Bản tại Mỹ nói với Bloomberg Television.

“Ngay cả khi lãnh đạo thay đổi, chúng tôi không thể đủ khả năng để thay đổi quan điểm của mình với Hoa Kỳ.
Bị Bắc Hàn, Trung Hoa và Nga bao vây, quan hệ Mỹ-Nhật phải là nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi.”

Ichiro Fujisaki, cựu đại sứ Nhật Bản tại Mỹ

Abe đã không giải quyết được vấn đề Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật Bản  trong những năm 1970 và 1980, nhưng Suga có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán về vấn đề này theo cách tốt hơn so với người tiền nhiệm của ông đã làm.

Ông đã bày tỏ sự háo hức muốn tổ chức một cuộc họp với Kim Jong-un “không có điều kiện” với hy vọng tạo ra một bước đột phá cho vấn đề lâu nay.

Young-Key Kim-Renaud, giáo sư danh dự tại Đại học George Washington, cho biết:

“Suga muốn tỏ ra tiếp tục các nỗ lực chính trị của Abe nhưng cũng thể hiện những khả năng chính trị và ngoại giao cá nhân để đánh dấu mình là một nhà lãnh đạo mới, sáng tạo.”

Young-Key Kim-Renaud

Một ẩn số quan trọng vẫn là liệu Suga có quyết định kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử nhanh chóng để củng cố vị trí của mình và tránh bị coi là người lãnh đạo tạm thới phải ra tranh cử một năm sau hay không — khi nhiệm kỳ của Abe đã kết thúc.

Mọi người chụp ảnh ngôi nhà thời thơ ấu của Yoshihide Suga ở Nhật Bản ở làng Akinomiya ở Yuzawa, tỉnh Akita. Ảnh: Reuters

Một số quan chức chính phủ cao cấp đã tranh cãi về việc này, có lẽ sớm nhất là vào tháng 10, nhưng Suga vẫn thận trọng cho đến nay.

Một phần lớn phe đối lập gay gắt của Nhật Bản gần đây đã tập hợp lại thành một khối mới, với hy vọng sẽ đặt ra thách thức mạnh mẽ hơn đối với một đảng cầm quyền đã nắm giữ quyền lực gần 60 năm qua, chỉ trừ một vài năm.

Nhưng LDP vẫn sẽ được ủng hộ rất nhiều trong bất kỳ cuộc bầu cử mới nào, ngay cả khi sức hấp dẫn của cá nhân Suga đối với cử tri vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Iokibe cho biết:

“Ông Suga có khả năng thực hiện các chính sách bằng cách kiểm soát giới công chức, nhưng điểm yếu của ông là chiếm được cảm tình của công chúng.”

Makoto Iokibe

Với tư cách là người phát ngôn của chính phủ, Suga đã nổi tiếng khi sử dụng quyền lực của mình để kiểm soát bộ máy quan liêu rộng lớn và quyền lực của Nhật Bản và giúp thúc đẩy các chính sách của chính phủ.

Không giống như nhiều người trong LDP bảo thủ, Suga không phải là người có truyền thống chính trị, và lớn lên là con trai của một nông dân trồng dâu tây ở vùng nông thôn Akita, phía bắc Nhật Bản.

Ông chuyển đến Tokyo sau khi học trung học và làm những công việc lặt vặt để học đại học ban đêm, trước khi được bầu làm nghị viên lần đầu tiên vào năm 1987, với tư cách là thành viên hội đồng thành phố ở Yokohama ngoại ô Tokyo.

Ông đã giành được một ghế ở hạ viện vào năm 1996 và là người ủng hộ lâu dài của Abe, thúc đẩy ông ta ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp lần đầu tiên đắc cử thảm hại của ông, kết thúc chỉ sau một năm.

Yoshihide Suga công bố tên kỷ nguyên mới của Nhật Bản, ‘Reiwa’ (令和, Lệnh Hòa) tại một cuộc họp báo năm 2019 ở Tokyo. Ảnh: Kyodo

Khi Abe bất chấp những bất lợi và trở lại nắm quyền vào năm 2012, ông đã bổ nhiệm Suga vào vai trò bí thư nội các đầy quyền lực, từ đó ông được cho là đã giúp thúc đẩy một số chính sách mang tính bước ngoặt của Abe, gồm cả việc nới lỏng các hạn chế đối với lao động nước ngoài.

Sự gần gũi của Suga với Abe có nghĩa là ông ấy được coi là người có thể nói chuyện thẳng thắn với thủ tướng và đặc biệt là anh ấy đã khuyên anh ấy không nên đi thăm Yasukuni Shrine (Đền Tĩnh Quốc Thần Xã) năm 2013 gây tranh cãi của ông ấy đến Tokyo. Đền Yasukuni, được các nước láng giềng xem là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật Bản.

Dù Abe phớt lờ lời khuyên, khiến chính giới trong khu vực giận dữ và bị Mỹ quở trách, ông Abe đã không lặp lại chuyến đi kể từ đó, ngay cả khi các thành viên trong nội các của ông đã đến thăm.

Các chuyên gia cho rằng Suga theo chủ nghĩa thực dụng và anh được các nhà lập pháp trong phạm vi chính trị trong LDP coi là một nhân vật trung lập.

Nhưng hình ảnh làm dịu của ông đã có một chút gì đó được khởi động lại vào năm ngoái với tuyên bố về một kỷ nguyên đế quốc mới để đánh dấu sự lên ngôi của Hoàng đế Naruhito.

Chính Suga là người đã tiết lộ cái tên thời đại đã được chờ đợi từ lâu: Reiwa. Và hình ảnh ông cầm bức thư pháp vẽ tay danh xưng của triều đại mới đã khiến ông có biệt danh trìu mến “Bác Reiwa”.

Ông chỉ đôi khi cho phép người dân có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống cá nhân với gia đình nằm ngoài ánh đèn chính trường, nhưng đã tiết lộ trong các cuộc phỏng vấn.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Japan’s Suga wins LDP race to succeed Prime Minister Shinzo Abe | Agence France-Presse | September 14, 2020. Reuters và Bloomberg đưa tin bổ túc.