Nguyễn Ngọc Bích (1937-2016)

DCVOnline

nnbTrà Mi (VOA) vừa đưa tin ông Nguyễn Ngọc Bích, một nhân vật rất quen thuộc trong giới người Việt họat động, vừa bất ngờ qua đời trên chuyến bay tới Manila tham dự một hội nghị vận động cho chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Ô Nguyễn Ngọc Bích (1937-2016). Nguofn YouTube 2015
Ông Nguyễn Ngọc Bích (1937-2016). Nguồn: YouTube Nov. 2015

Ông Nguyễn Ngọc Linh, anh của ông Bích, cho biết ông nhận được tin dữ từ người em dâu, bà Đào Thị Hợi, vợ ông Bích, vào tối ngày 2 tháng 3, 2016 cho hay, “ông Bích mới bị cơn đau tim và đi rồi.”

Được biết ông Nguyễn Ngọc Bích cùng ông Đoàn Viết Hoạt tới Manila lần này để tham dự hội nghị Biển Đông do thành viên trong tổ chức Họp mặt Dân chủ phối hợp với một số đoàn thể người Philipines tổ chức, thảo luận về tranh chấp Biển Đông, chủ quyền Việt Nam, và cách đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Bích là người hoạt động tích cực trong giới người Việt tị nạn cộng sản tại Hoa Kỳ sau tháng 4, 1975 ở nhiều sinh hoạt chính trị, văn hóa, xã hội từ báo chí, đến ấn loát, phát hành sách, vận động dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Bích là một chuyên gia dịch thuật, biên khảo; ông là cựu Giám đốc Quốc gia Thông tấn Xã (National News Agency), Giám đốc đầu tiên của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do (RFA). 1991-1993 ông là phó Giám đốc rồi Quyền Giám đốc của Văn phòng Giáo dục Song ngữ và vụ Ngôn ngữ Dân thiểu số thuộc Bộ Giáo dục Hoa Kỳ.

Ông là Chủ tịch ‘Nghị hội Toàn quốc của Người Việt tại Hoa Kỳ’ và cùng với bà Trương Anh Thụy điều hành Tổ Hợp Xuất Bản Miền Ðông Hoa Kỳ.

Sinh năm 1937 tại Hà Nội,  đến năm 1954, ông Nguyễn Ngọc Bích sang Hoa Kỳ du học và tốt nghiệp ngành Chính trị học năm 1958.

Năm 1972, ông cùng vợ là Tiến sĩ Đào Thị Hợi lập Viện Đại Học Cửu Long ở Sài Gòn và kiêm chức Cục trưởng Cục Thông Tin Quốc Ngoại của Bộ Dân Vận Chiêu Hồi.

Sau 30/4/1975, Ông Nguyễn Ngọc Bích tị nạn cộng sản tại tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”