Người kiểm tra sự thật hàng đầu của WaPo giải thích tại sao ‘thuyết virus thoát ra từ phòng thí nghiệm đột nhiên trở nên đáng tin cậy’ sau một năm ngờ vực

Libby Emmons | DCVOnline

Câu trả lời thực sự cho câu hỏi của Kessler là ông và các nhà báo khác trong các giới truyền thông giòng chính và thiên tả đã quyết định điều đó, và tất cả đều xoay quanh việc Biden đang là  tổng thống.

Nguồn: https://thepostmillennial.com/

Glenn Kessler, người kiểm tra sự thực của tờ Washington Post, đã viết một dòng biểu thuận tiện cho việc giải thích “Tại sao thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán đột nhiên trở nên đáng tin cậy.”  Ông viết

“trong những tháng gần đây, ý kiến cho rằng nó xuất phát từ Viện Virology Vũ Hán — từng bị bác bỏ là một thuyết âm mưu vớ vẩn — đã đạt được mức tin cậy mới.”

Glenn Kessler

Kessler là một trong những người coi ý tưởng rò rỉ trong phòng thí nghiệm là một “thuyết âm mưu vớ vẩn”, và ông ta đã góp phần trong nỗ lực không ngừng nhằm làm mất uy tín của bất cứ thứ gì và mọi thứ liên quan đến Tổng thống Trump và chính quyền của ông.

Trên WaPo, Kessler viết thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm này trở nên khả tín là một quá trình hai bước. “Thứ nhất, những nỗ lực tìm nguồn virus trong thiên nhiên đã thất bại. Thứ hai, những nỗ lực ban đầu để tìm manh mối rò rỉ từ phòng thí nghiệm thường bị trộn lẫn với suy đoán rằng virus được cố tình tạo ra như một vũ khí sinh học.”

Nhưng Kessler là một trong những người đã làm như thế, ghép ý tưởng virus xuất hiện từ một phòng thí nghiệm với ý tưởng nó được cố ý tạo ra như một vũ khí sinh học và đã dùng nó để làm mất uy tín của Trump.

Đây là một phần trong quá trình kiểm tra sự thực của Kessler vào mùa xuân năm ngoái chống lại những tuyên bố của Trump rằng virus xuất hiện từ Viện Virus học Vũ Hán. Ông viết:

“Những câu hỏi lại về nguồn gốc của virus đã mang đến một loạt lý thuyết khác. Một số cho rằng virus là vũ khí sinh học. Những người khác cho rằng nó đã được biến đổi để phục vụ một thí nghiệm khoa học hoặc chỉ đơn giản là một mẫu virus thoát ra từ phòng thí nghiệm. Chắn rằng không có nhà khoa học nào mà chúng ta đã nói chuyện nghĩ rằng coronavirus mới được làm ra như một vũ khí sinh học.”

Kessler

Đây là hai ý tưởng khác biệt và riêng biệt, ý tưởng đầu tiên là về một sự kiện có chủ đích và ý tưởng thứ hai là về sự phân tích sự việc đó.

Kessler cũng nói,

“Thông điệp của chính quyền Trump thường đi kèm với những lời lẽ chống Trung Hoa khiến những người hoài nghi dễ dàng bỏ qua những tuyên bố của họ.”

Kessler

Phần lớn việc này liên quan đến chuyện Trump liên tục gọi COVID là “virus Trung Hoa”, được hiểu theo cách nào đó là phân biệt chủng tộc, mặc dù rất nhiều bệnh được đặt theo tên của rất nhiều nơi. Truyền thông Mỹ chống Trump đến mức họ ủng hộ bất cứ thứ gì mà ông không ủng hộ — kể cả Đảng Cộng sản Trung Hoa và thông điệp của họ.

Trong lời thừa nhận mới. Kessler cho rằng lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm thực sự đáng tin cậy, ông đi theo thời biểu của sự kiện khẳng định rằng virus có thể có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. The Post Millennial đã đăng một bài tương tự, hơn một năm trước, để theo dõi giả thuyết cho rằng virus đến từ Viện Virus Vũ Hán đã đi từ giả thuyết sang một cuộc điều tra liên bang Hoa Kỳ như thế nào. Kessler theo dõi những sự kiện giống hệt như vậy. Nhưng đối với Kessler, sự thay đổi này xảy ra khi các tờ báo như The Times of London bắt đầu đưa tin rằng ý kiến cho rẳng virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm có thể không chỉ là một lý thuyết.

Ông ấy nhắc lại vào15 tháng Giêng, Bộ Ngoại giao đã ban hành một bản sự kiện, kết quả của một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng bắt đầu từ mùa xuân năm trước, nói rằng

“Chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu bên trong WIV bị ốm vào mùa thu năm 2019, trước khi có người nhiễm bệnh đầu tiên trong đại dịch, với các triệu chứng như đã nhiễm Covid-19 và các bệnh cúm theo mùa.…

“WIV đã có hồ sơ được công bố về việc tiến hành nghiên cứu ‘chức năng đạt được’ [Nghiên cứu chức năng đạt được (GoFR) là một lĩnh vực nghiên cứu y học tập trung vào sự lây truyền hàng loạt của vi sinh vật trong ống nghiệm và in vivo.] để tạo ra các virus nhân tạo. Nhưng WIV đã không minh bạch hoặc nhất quán về hồ sơ nghiên cứu các virus tương tự nhất với virus Covid-19, bao gồm cả ‘RaTG13,’ mà nó đã lấy mẫu từ một hang động ở tỉnh Vân Nam vào năm 2013 sau khi một số thợ mỏ chết vì bệnh giống SARS.”

Kessler

Điểm tiếp theo của Kessler về thời biểu tại sao lý thuyết này đạt được độ tin cậy? “Ngày 20 tháng 1: Joe Biden trở thành tổng thống.”

Chỉ sau khi Biden trở thành tổng thống, các phương tiện truyền thông dòng chính ở Mỹ mới sẵn sàng nói về lý thuyết này. Kessler và những người khác, đã liên kết lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm với một lý thuyết cho rằng virus được cố ý tạo ra, sử dụng nó để làm mất uy tín của ý tưởng rò rỉ phòng thí nghiệm, sử dụng nó để làm mất uy tín của Trump, chính quyền của ông và Bộ Ngoại giao, và hiện đang hát một giai điệu  hoàn toàn khác.

Câu trả lời thực sự cho câu hỏi của Kessler về việc “Tại sao thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán đột nhiên trở nên đáng tin cậy” là Kessler và các nhà báo khác trong làng báo dòng chính và thiên tả đã quyết định làm như vậy, và tất cả đều xoay quanh việc Biden lên nắm quyền tổng thống.

Vào tháng 4 năm 2020, Trump nói “Tôi sẽ nói với quý vị, ngày càng nhiều, chúng ta đang nghe câu chuyện [rằng coronavirus mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán].”

Đáp lại, Kessler đã kiểm tra sự thực điều Trump nói và viết,

“Điều này thật đáng nghi ngờ. Một cuộc điều tra kiểm tra sự thật đã nhận ra ra sự cân bằng của các bằng chứng khoa học ủng hộ mạnh mẽ kết luận rằng coronavirus mới xuất hiện từ thiên nhiên — có thể là thị trường hải sản Vũ Hán hoặc một nơi khác. Quá nhiều sự trùng khớp ngẫu nhiên bất ngờ để nói rằng coronavirus mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm.”

Kessler
WP Fact Checker

Trump được hỏi liệu ông đã nhìn thấy bằng chứng cho thấy virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm hay không, và ông nói “Có, tôi đã thấy. Vâng, tôi đã thấy nó …. Có rất nhiều giả thuyết. Nhưng, vâng, chúng tôi có người đang theo dõi nó rất, rất cặn kẽ.”

Kessler, một lần nữa, đưa ra lới kiểm tra sự thực giống như trước đây.

WP Fact Checker

Tuyên bố đầy đủ của Kessler vào tháng 5 năm 2020 có nội dung:

“Sự cân bằng của các bằng chứng khoa học ủng hộ mạnh mẽ kết luận rằng coronavirus mới xuất hiện từ thiên nhiên — có thể là thị trường Vũ Hán hoặc một nơi nào khác. nhưng chính phủ Trung Hoa đã không sẵn sàng hoặc không thể cung cấp thông tin để làm rõ những câu hỏi còn lại về bất kỳ vai trò của một trong hai phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể đã có.

“Đó là lý do tại sao các cơ quan tình báo vẫn đang khám phá về phương diện đó, bất kể nó có thể ở xa đến đâu. Và ngay cả khi đó, vẫn chưa rõ khi nào hoặc liệu chúng ta có thể biết được nguồn gốc của loại virus mới đang gây ra cái chết và bất ổn kinh tế trên toàn cầu này hay không.”

Kessler

Kessler nói rằng những tuyên bố của Trump về việc virus có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm, được đưa ra trong khi Mỹ đang điều tra nguồn gốc của virus, là sai sự thật. Ông đã sử dụng những tuyên bố xác minh thực tế này để củng cố tổng số lần kiểm tra thông tin của Trump, nói rằng:

“Trong 4 năm, Tổng thống Trump đã đưa ra 30.573 tuyên bố sai hoặc gây hiểu lầm.”

Kessler

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: WaPo top fact-checker explains how the ‘lab-leak theory suddenly became credible’ after discrediting it for a year | Libby Emmons| The Post Millennial | May 25, 2021.