Ukraine nói Nga bắn vào nhà máy điện hạch tâm Zaporizhzhia, lớn nhất ở châu Âu

Zoya Sheftalovich | DCVOnline

Giới chức chính phủ Ukraine cho biết lửa đã bùng phát tại khu vực của nhà máy điện hạch tâm Zaporizhzhia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết: ‘Chúng tôi không biết … chuyện này sẽ kết thúc ở đâu.’ Sergey Supinsky | AFP qua Getty Images

Vào sáng ngày thứ Sáu, giới chức chính phủ Ukraine cho biết quân đội Nga đang “nã đạn từ mọi phía” vào nhà máy điện hạch tâm Zaporizhzhia ở phía đông nam của Ukraine, nhiều ngọn lửa đã bùng phát tại địa điểm này.

Trong một video đăng ngay trước 4 giờ sáng theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho hay xe tăng Nga đang bắn vào nhà máy điện và kêu gọi “tất cả người dân Ukraine, tất cả người châu Âu, tất cả những người biết từ Chernobyl” — nhắc lại thảm họa hạch tâm xảy ra vào năm 1986 tại Nhà máy điện hạch tâm Chernobyl ở Ukraine. Zelenskyy cho biết có sáu lò phản ứng hạch tâm tại nhà máy Zaporizhzhia, trong khi ở Chernobyl, chỉ có “một lò phản ứng hạch tâm” đã gây ra thảm họa.

Zelenskyy nói

“lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại” Nga đe dọa tấn công Ukraine bằng một “cuộc tấn công hạch tâm”. Ông nói thêm: “Bây giờ nó không còn là một mối đe dọa, bây giờ nó là một thực tế, và chúng tôi không biết … nó sẽ kết thúc như thế nào.”

Volodymyr Zelenskyy
Nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu bốc cháy ở Ukraine sau trận pháo kích của Nga. Nguồn: Hindustan Times, The Times of India

Dmytro Orlov, thị trưởng của thị trấn Energodar gần đó, trước đó đã lên tiếng khẩn cầu tuyệt vọng trên mạng xã hội, nói rằng cuộc tấn công vào Zaporizhzhia là “một mối đe dọa đối với an ninh thế giới” và nói thêm rằng “do kẻ thù liên tục pháo kích vào những tòa nhà và các bộ phận” của nhà máy đã bị cháy. Trong một video tiếp theo, Orlov cho hay “lính cứu hỏa không thể tới hiện trường.” Trước đó, thị trưởng đã đăng một đoạn video về cho thấy có vẻ như khu vực đang bị pháo kích dữ dội. Lửa và pháo kích có thể nhìn thấy hình ảnh phát trực tiếp từ nhà máy điện trên YouTube.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết trên Twitter rằng họ “đã biết về những báo cáo về các vụ pháo kích” tại nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy lớn nhất thuộc loại này ở châu Âu và cung cấp khoảng 1/4 năng lượng cho Ukraine. Sau đó, họ nói thêm rằng họ đã đặt Trung tâm Tai nạn và Khẩn cấp của mình “ở tình trạng sẵn sàng phản ứng 24/7 hoàn toàn” do “tình hình nghiêm trọng.”

IAEA cho biết Tổng giám đốc Rafael Grossi của họ đã nói chuyện với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và với cơ quan quản lý hạch tâm Ukraine và công ty điều hành nhà máy về “tình hình nghiêm trọng”, đồng thời cảnh cáo về “nguy cơ nghiêm trọng nếu các lò phản ứng bị bắn trúng.” Nhưng cơ quan này cho biết cơ quan quản lý hạch tâm của Ukraine cho biết đến nay vẫn cho biết “không có sự thay đổi nào về mức độ phóng xạ đã được báo cáo” tại địa điểm này.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết,

“Quân đội Nga đang bắn từ mọi phía vào NPP Zaporizhzhia. Người Nga phải NGAY LẬP TỨC ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa, thiết lập một khu vực an ninh!”

Ukraine Dmytro Kuleba

Trong video, Zelenskyy cho biết ông đã nói chuyện với một số nhân vật lãnh đạo thế giới gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel.

Bản tin của Toà Bạch Ốc cho biết “Biden đã cùng Tổng thống Zelenskyy lên tiếng thúc giục Nga ngừng các hoạt động quân sự trong khu vực và cho phép lực lượng cứu hỏa và lực lượng ứng cứu khẩn cấp vào vùng hoả hoạn.”

Trong bài phát biểu của Thủ tướng Johnson của Anh, ông cho biết đã nói chuyện với Zelenskyy về tình hình “đáng lo ngại” và đang kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Theo văn bản bài phát biểu, Johnson cảnh cáo rằng “những hành động liều lĩnh” của Tổng thống Nga Vladimir Putin “hiện có thể đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của toàn châu Âu.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Ukraine says Russia firing on Zaporizhzhia nuclear power plant, largest in Europe | Zoya Sheftalovich | Politico |March 4, 2022