Sự nhẫn tâm của Nga đối với binh sĩ đang làm suy yếu sức mạnh chiến đấu của họ

Jack Watling | DCVOnline

Trong các cuộc xung đột trước đây, Nga có thể che giấu số thương vong nhỏ, nhưng nay không còn nữa

Một xe tăng Nga bị quân Ukraine phá hủy ở vùng Lugansk/Luhansk ngày 26 tháng 2 năm 2022. Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images

Khi những sĩ quan cao cấp của Anh đến thăm Moscow trong những ngày trước khi Nga xâm lược Ukraine, tổng tham mưu trưởng Nga, Valery Gerasimov, đã khoe rằng ông chỉ huy đội quân hùng mạnh thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, một tuần sau cuộc xung đột, quân đội Nga đã chứng tỏ rất tệ. Khoảng cách giữa kỳ vọng của quân đội Nga và hiệu suất thực tế của nó cho thấy họ đã học được gì và chưa học được gì trong 14 năm hiện đại hóa quân đội, và khả năng tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine như thế nào.

Sau những phi vụ chiến đấu không đi đến đâu trong cuộc xâm lăng Gruzia năm 2008, quân đội Nga đã bắt tay vào một chương trình tái vũ trang bền vững. Tính trên căn bản sức mua tương đương (PPP), Nga đã đổ khoảng 159 tỷ USD mỗi năm và những binh chủng quân đội. Chi tiêu đó đã tạo ra một quân đội với một đoàn xe tăng chiến đấu chủ lực, pháo binh, hệ thống phòng không, hoả tiễn hành trình và đạn đạo tầm xa đã hiện đại hóa. Trong khi trong chiến tranh lạnh, quân đội Liên Xô trông đợi vào vũ khí nguyên tử để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc xung đột cường độ cao nào, thì quân đội Nga hiện đại lại thiết tha chiến đấu với tốc độ và độ chính xác cao.

Song song với việc tái vũ trang này là sự phát triển về tầm quan trọng khái niệm của hoạt động quân sự không gây chết người. Bị ám ảnh vì “những cuộc cách mạng màu” quân đội Nga đã chuẩn bị việc dùng những sĩ quan tình báo và lực lượng đặc biệt để chia rẽ các xã hội đối địch từ bên trong. Lý thuyết cho rằng nếu lực lượng của kẻ thù có thể tự phản bội, nếu thông tin có thể được kiểm soát và nếu lòng tin vào giới lãnh đạo của một quốc gia có thể bị xói mòn, thì chiến thắng có thể đạt được bằng cách sử dụng vũ lực tối thiểu.

Những hoạt động quân sự của Nga kể từ năm 2008 đã phần nào phê chuẩn những kỳ vọng của Nga. Ở Crimea năm 2014, sự kết hợp giữa hoạt động tuyên truyền và tốc độ hành quân đã khiến bán đảo này bị chiếm giữ gần như không có giao tranh. Ở khu vực Donbas và ở Syria, quân đội Nga đã với cuộc xung đột be bờ chống lại những kẻ thù không thể phản công hiệu quả. Ở Syria, điều này là do khả năng của phe đối lập Syria còn hạn chế. Ở Donbas, đó là vì Ukraine đã bị ngăn cản về mặt chính trị trước các cuộc phản công quyết định vì mối đe dọa chiseesn tranh sẽ leo thang. Trong các phòng thí nghiệm chiến tranh này, Nga đã thực tập tích hợp chiến tranh điện tử và pháo binh, bắt đầu liên kết các lực lượng đặc biệt và không quân của họ, đồng thời chứng minh rằng họ có thể sản xuất và trang bị vũ khí chính xác ở chiến trường .

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là kinh nghiệm giới hạn của Nga ở Donbas và Syria. Thứ nhất, hoạt động của Nga ở cả hai nước đều trong phạm vi nhỏ. Không quân Nga có thể đã ném bom chính xác vào các bệnh viện, nhưng họ đã làm như vậy với các chuyến bay từ hai đến bốn máy bay ban ngày chống lại một đối thủ có hệ thống phòng không rất hạn chế. Lục quân của Nga hiếm khi hoạt động trong các đội hình lớn hơn những nhóm đại đội vài trăm người. Đây cũng là những lực lượng đặc biệt hoặc lính đánh thuê. Không phải lúc nào họ cũng dũng cảm, nhưng họ đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chiến đấu.

Lịch sử lặp lạ: đoàn quân xa của Nga bất động trên đường hành quân đã vào tay dân quân Ukraine (Chiến tranh Soviet-Finland mùa Đông 1939)
https://twitter.com/i/status/1500149980576862210
Đoàn quân xa của Nga bất động trên đường hành quân đã vào tay quân đội Finland (Chiến tranh Soviet-Finland mùa Đông 1939)

Cuộc xâm lăng vào Ukraine là một cuộc chiến rất khác. Nga đã dùng đến hơn 190.000 lính chống lại quân đội Ukraine với hơn 200.000 binh sĩ và nhiều dân quân tình nguyện khác. Để tránh cho những đơn vị bị mắc kẹt trong vụ bế tắc giao thông lớn đòi hỏi một kế hoạch và sự phối hợp rõ ràng. Để chống lại kẻ thù bằng lực lượng không quân và phòng không, phi công Nga phải bay tầm thấp, vào ban đêm, và vẫn đồng bộ hóa các chuyến bay của nhiều máy bay đến mục tiêu của họ mà không đâm vào nhau. Làm được những phi vụ đó một cách đáng tin cậy đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và huấn luyện. Trong khi một số đơn vị của Nga rất thành thạo, khả năng của các lực lượng mà nước này cử đến Ukraine lại rất khác nhau.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự thất bại quân sự của Nga ở Ukraine là sự nhẫn tâm của chính phủ nước này đối với cuộc sống con người, người Ukraine và người Nga. Trong suốt cuộc chiến ở Donbas, gia đình của các binh sĩ Nga thiệt mạng trong trận chiến được thông báo rằng người thân của họ đã chết trong những tai nạn huấn luyện. Tại Syria, Nga đã dàn dựng việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng dân sự nhằm phá vỡ ý chí kháng chiến, đồng thời tiến hành một chiến dịch tuyên truyền không ngừng chống lại các tổ chức y tế dân sự đang cố gắng cứu nạn nhân chiến tranh.

Bản đồ Ukraine: Khu vực quân đội Nga đang xâm lăng. New York Times

Đối với người dân Ukraine, nhìn những gì Nga đã làm ở Syria và Donbas, ý chí phản kháng của họ lại cao hơn. Putin đã coi cuộc chiến là sự sửa chữa sai lầm lịch sử dẫn đến sự hiện hữu của Ukraine. Mạt khác, người dân Ukraine coi đây là cuộc đấu tranh sinh tồn. Do đó, những nỗ lực của Nga nhằm chia rẽ xã hội Ukraine đã hoàn toàn thất bại .

Cách chính phủ Nga đối xử tàn nhẫn với những người lính của họ, mặc dù có thể che giấu được ở phạm vi nhỏ, nhưng đã gây ra những hậu quả trong cuộc xâm lăng hiện nay. Chính phủ đã không nói với quân đội Nga rằng họ sắp tham chiến, quân đội của họ đã không chuẩn bị, về mặt hậu cần và tâm lý. Tinh thần xuống thấp, giới hạn sức chiến đấu của quân đội Nga. Với quá ít thời gian để lập kế hoạch, công tác hậu cần và thông tin liên lạc của Nga đang bị xáo trộn, khiến tốc độ tiến quân của Nga bị chậm lại. Kết quả là người Ukraine có thời gian quan trọng để chuẩn bị phòng thủ và tổ chức một cuộc kháng chiến kéo dài.

Tòa nhà hành chính Kharkiv bốc cháy sau cuộc pháo kích bằn hoả tiễn của Nga. Nguồn The Guardian News

Thật không may, sự thất bại trong các cuộc tấn công ban đầu của Nga vào Ukraine có nghĩa là nước này giờ đây đã trở lại với sự phụ thuộc truyền thống hơn vào trọng pháo và khu vực địa hình những thành phố của Ukraine. Cuộc pháo kích này bừa bãi và có hệ thống. Mục đích là để phá vỡ ý chí của những người lính và dân quân, tước đoạt nước và lương thực của họ và giết họ bằng lửa. Điều này hiện đang diễn ra ở Kharkiv và Mariupol, và người Nga đang cố gắng định vị để mở cuộc tấn công tương tự vào Kyiv. Putin muốn hợp nhất lại một dân tộc láng giềng. Nhưng ông ta đang tạo ra một sa mạc và gọi nó là hòa bình.

Tác giả | Jack Watling là chuyên gia nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Royal United Services Institute (ROSI)

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Russia’s callousness towards its own soldiers is undermining its combat power | Jack Watling | The Guardian |March 4, 2022.