Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một lời cảnh cáo rõ ràng với Mỹ để độc lập về năng lượng bằng năng lượng tái tạo

 Phó Đô đốc Dennis V. Mcginn (Hh) | DCVOnline

Việc mở rộng nhanh chóng danh mục năng lượng tái tạo của Mỹ và các nước đồng minh bảo vệ chúng ta khỏi ảnh hưởng của những nhân vật độc tài, sự biến động giá cả và mối đe dọa liên tục do hỗn loạn địa chính trị do nhiên liệu hóa thạch gây ra. Đó là định nghĩa của thế kỷ 21 về năng lượng thực sự và an ninh quốc gia.

© Sở Báo chí Bộ Quốc phòng Nga qua Associated Press

Chúng ta đang thấy lịch sử lặp lại chính nó. Mỹ và các đồng minh của chúng ta một lần nữa lại lao vào một cuộc xung đột có mối liên hệ chặt chẽ với việc thế giới nghiện nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nếu chúng ta chú ý đến lời cảnh cáo và hành động dứt khoát ngay bây giờ, đó có thể là cuộc xung đột như vậy cuối cùng trên thế giới. Sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong việc khai triển nhanh chóng trên phạm vi quốc gia và toàn cầu về năng lượng tái tạo bền vững, sạch sẽ tăng cường an ninh năng lượng, an ninh kinh tế và an ninh môi trường, những yếu tố chính làm nền tảng cho an ninh quốc gia và phẩm chất của cuộc sống của chúng ta.

Quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên trường quốc tế bắt nguồn từ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên dồi dào của Nga. Ông ta biết phần lớn châu Âu vẫn phụ thuộc vào khí đốt ngay cả khi những quốc gia đó đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi ra khỏi nhiên liệu hóa thạch. Cuộc tấn công trơ trẽn của Putin vào Ukraine, được đô la dầu mỏ tài trợ, có liên quan đến việc tiếp tục bảo đảm xuất cảng khí đốt nhiều rủi ro sang châu Âu. Mong muốn có những khách hàng khí đốt mới trong một thế giới điện khí hóa nhanh chóng, Putin đã gặp Thủ tướng Imran Khan của Pakistan để thảo luận về việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt chung ngay cả khi cuộc tấn công của ông vào Ukraine đã bắt đầu.

Hành động của Putin ở Ukraine sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng trên toàn thế giới. Ngay cả trước cuộc tấn công của Nga, giá dầu biến động và giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt để đối phó với mối đe dọa và chính quyền Biden hiện phải cân đối xem có nên áp đặt các biện pháp trừng phạt với hoạt động xuất khẩu khí đốt của Nga hay không trong khi người Mỹ đã phải đối phó với giá năng lượng cao hơn do lạm phát và thị trường toàn cầu kiểm soát giá xăng dầu.

Đây không phải là một câu chuyện mới — từ Iran đến Ả Rập Saudi đến Iraq và Venezuela — những nhà độc tài đã phát huy sức mạnh từ nguồn tài nguyên hóa thạch bên trong biên giới của họ, phô trương quyền lực của họ vì họ đang kiểm soát một nguồn tài nguyên hữu hạn có giá trị chỉ vì chúng ta còn nghiện nó. Phần lớn lịch sử thế giới đã được xác định bằng những nước giàu và nước nghèo khi nói đến năng lượng. Người dân Ukraine là nạn nhân mới nhất của việc thế giới quá tin tưởng vào nhiên liệu hóa thạch, chỉ đơn giản là do vị trí địa lý của họ, ngăn cách Nga với một loạt khách hàng khí đốt tiện lợi ở châu Âu.

Ba đường dẫn khí đốt của Nga đi qua Ukraine sang châu Âu. Nguồn: JPMorrgan via The Economist

Hơn nữa, trong khi nhiên liệu hóa thạch vẫn gắn liền với sức mạnh và chiến lược quân sự của Hoa Kỳ, với các hoạt động quân sự dựa vào việc sử dụng và vận chuyển dầu và khí đốt, thì phương trình đó cũng đang thay đổi nhanh chóng. Khi phản ảnh những thách thức của Iraq và Afghanistan, cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã làm chứng rằng quân đội phải được “cắt đứt khỏi sợi dây trói buộc vào nhiên liệu”.

Sau nhiều thập kỷ Hoa Kỳ bị kéo vào những cuộc xung đột chết người về nguồn cung cấp dầu mỏ, với vô số người chết, vậy là quá đủ. Đã đến lúc chuyển sứ mệnh chiến lược của chúng ta thành bảo đảm một tương lai năng lượng sạch và an toàn cho chính chúng ta, cho các đồng minh của chúng ta và cho thế giới.

Trong thế kỷ 21, không có lý do gì mà chiến tranh phải có chiến tranh và phải lệ thuộc vào nhiên liệu bằng dầu và khí đốt nữa. Nhờ những bước tiến vượt bậc về kỹ thuật, với những chính sách thích hợp, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo có thể cung cấp hầu hết các nhu cầu năng lượng của chúng ta.

Không một quốc gia nào làm chủ mặt trời hay gió, tài nguyên đó cũng vô hạn. Loại bỏ nhiên liệu hóa thạch như một công cụ quyền lực của các nhân vật độc tài phải là ưu tiên của các quốc gia có tư duy nhìn về tương lai.

Đối với Hoa Kỳ, độc lập về năng lượng phải có nghĩa là năng lượng sạch, tái tạo, độc lập. Số phận của an ninh quốc gia của chúng ta — và vị thế của chúng ta trên thế giới — liên quan đến mức độ nghiêm túc của chúng ta trong việc cam kết xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch.

Địa chính trị của thế kỷ trước đã thay đổi, và Hoa Kỳ phải thay đổi theo nó nếu chúng ta muốn giữ vai trò lãnh đạo. Những siêu cường nhận ra điều này đầu tiên sẽ là nước tốt nhất để dẫn đầu thế giới. Trung Hoa nhận ra điều này: đã là nước dẫn đầu thế giới về khả năng cấp năng lượng sạch, nước này cũng nhắm đến việc chiếm lĩnh thị trường đối với các loại khoáng sản quan trọng cần thiết cho tiến trình điện khí hóa giao thông vận tải.

Tuy nhiên, để đối phó với mối đe dọa từ cuộc xâm lăng của Nga đối với Ukraine, nhiều quốc gia đang thực hiện cách tiếp cận ngược lại, tìm cách tăng sản lượng khí đốt với trọng tâm sai lầm vào loại sai lầm là “độc lập năng lượng”. Những quốc gia này rồi sẽ là những nước tụt hậu.

Thông qua một chính sách táo bạo và sâu rộng về năng lượng sạch trong nước có thể là bước đi lớn nhất mà chúng ta có thể thực hiện ngay bây giờ để bảo  đảm cả an ninh năng lượng và an ninh quốc gia của chúng ta trong thời điểm đầy bất ổn này. Thay vì chỉ tập trung ngắn hạn vào dầu khí, Quốc hội nên suy nghĩ và hành động để tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo càng sớm càng tốt và giảm nhu cầu bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế của chúng ta.

Cách duy nhất để giảm bớt quyền lực của các nhân vậy tài phiệt và độc tài được tiếp tay bằng khí đốt và dầu mỏ là ngừng phụ thuộc vào những nguồn năng lượng này. Khi chúng ta không còn nhu cầu mua sản phẩm của họ, chúng ta sẽ ngừng cho phép họ sử dụng nhiên liệu của họ như một công cụ bắt nạt bằng quyền lực và đòn bẩy ngoại giao. Việc mở rộng nhanh chóng danh mục năng lượng tái tạo của Mỹ và các nước đồng minh bảo vệ chúng ta khỏi ảnh hưởng của những nhân vật độc tài, sự biến động giá cả và mối đe dọa liên tục do hỗn loạn địa chính trị do nhiên liệu hóa thạch gây ra. Đó là định nghĩa của thế kỷ 21 về năng lượng thực sự và an ninh quốc gia.

Tác giả | Phó Đô đốc Dennis McGinn (hồi hưu) từng là phụ tá Bộ trưởng Hải quân về năng lượng, hệ thống máy đặt và môi trường cho đến tháng 1 năm 2017. McGinn phục vụ trong hội đồng quản trị của Viện nghiên cứu năng lượng điện, Tập đoàn Willdan, Hệ thống an ninh hàng hải HALO, Customer First Renewables và trong hội đồng quản trị của RMI. Ông là cựu chủ tịch của Hội đồng Hoa Kỳ về Năng lượng Tái tạo (ACORE), và là thành viên trước đây của Ban Điều hành Liên minh Tương lai Năng lượng, Ban Năng lượng Trung tâm Lưỡng đảng, và là đồng chủ tịch của Ban Cố vấn Quân sự CNA. Cựu Phó Đô đốc McGinn tốt nghiệp Cử nhân ngành Kỹ sư Hải quân tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ và là trưởng nhóm nghiên cứu chiến lược hoạt động hải quân tại Trường Cao đẳng Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russia’s attack on Ukraine is a clear warning to US to become energy independent with renewables | Admiral Dennis V. Mcginn | The Hill | Mar 03, 2022.