Patrick Brown và Jean Charest đã có thỏa thuận có thể khiến một trong hai trở thành người lãnh đạo tiếp theo của Đảng Bảo thủ

Althia Raj | DCVOnline

Tin từ nhiều nguồn cho biết, thị trưởng của Brampton và cựu thủ tướng Quebec đã có một hiệp ước trong cuộc đua giành vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủ liên bang.

Thị trưởng Brampton Patrick Brown thời còn là học sinh trung học. The Star

Cuộc tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ sắp thú vị hơn rất nhiều.

Những nguồn tin quen thuộc với chiến lược tranh cử nói với nhật báo Star của Toronto, thị trưởng Brampton Patrick Brown — người dự định sẽ công bố nhập cuộc tranh cử vào Chủ nhật — và cựu thủ tướng Quebec Jean Charest — sẽ ra mắt ứng cử vào thứ Năm — đã có một hiệp ước. Nó có thể khiến đảng Bảo thủ bầu chọn được một người lãnh đạo ôn hòa hơn không?

Hai người đã là bạn với nhau từ hơn 25 năm. Brown ghi nhận việc ông đi làm chính trị với Đảng Bảo thủ là nhờ Charest, người mà ông gặp hồi niên thiếu khi đến thăm dì của ông, hàng xóm kế bên nhà Charest ở North Hatley, Quebec.

Cả hai đã nói chuyện rất nhiều về cuộc đua lãnh đạo. Tôi được cho biết là họ sẽ không nói xấu người kia — một hiệp ước không gây hấn, nếu muốn coi như thế — và họ sẽ “công khai” giúp nhau.

Mục tiêu của họ cũng tương tự: một đảng đoàn kết nhưng bao trùm hơn, đại diện cho đất nước. Họ chờ đợi những người ủng hộ của người ngày sẽ ghi người kia là lựa chọn thứ hai của họ trong những lá phiếu xếp hạng (ranked ballot) của đảng Bảo thủ và họ có thể nói rõ kỳ vọng đó khi những đảng viên bắt đầu nhận được phiếu đi bầu của họ vào mùa hè này.

Charest sẽ gặp các đảng viên trong đảng vào tối thứ Năm tại Calgary, trung tâm của Đảng Bảo thủ và là sân nhà của cựu thủ tướng Stephen Harper. Harper đã cho biết rằng ông ta không muốn Charest trở thành người lãnh đạo tiếp theo, và muốn dân biểu Carleton và cựu bộ trưởng nội các Harper, Pierre Poilievre, lên nắm quyền.

Mặc dù đã rời khỏi chính trường cả 10 năm nay, nhưng Charest có gốc rễ rất sâu trong cánh Bảo thủ Cấp tiến của đảng này. Đắc cử dân biểu vào năm 1984 tại Sherbrooke, Quebec, ông trở thành bộ trưởng nội các trẻ nhất của Canada ở tuổi 28. Năm 1993, ông thất bại trong cuộc tranh cử lãnh đạo đảng, chỉ đảm nhận vai trò này sau khi trở thành một trong hai dân biểu Bảo thủ còn lại sau cuộc bầu cử liên bang một năm sau đó. Ông đã phát triển phần lớn những gì còn lại của đảng Bảo thủ Cấp tiến (PC) trong khi đối phó với một đảng Canh Tân được ưa chuộng cho đến năm 1998, khi ông rời chính trường liên bang để lãnh đạo đảng Tự do của Quebec trong cuộc chiến chống lại những người muốc tách Quebec khỏi Canada. Charest giữ chức thủ tướng Quebec từ năm 2003 cho đến năm 2012, khi đảng Tự do bị đánh bại.

Khi còn là thủ tướng, ông thường xuyên chạm trán với Harper. Charest phản đối việc chính phủ Bảo thủ liên bang rút khỏi Nghị định thư Kyoto về phát thải khí nhà kính và đưa hệ thống thương mại với giới hạn carbon của Quebec vào áp dụng. Ông yêu cầu tăng các khoản thanh toán bình đẳng liên bang, sau đó dùng tiền đó để cắt giảm thuế, và chỉ trích đảng Bảo thủ trong cuộc vận động bầu cử liên bang năm 2008 về việc cắt giảm tài trợ văn hóa.

Tuần trước, một cuộc điều tra chống tham nhũng về tài chính của đảng trong nhiệm kỳ thủ tướng của Charest cuối cùng đã kết thúc mà không bị buộc tội, dọn đường cho việc ra ứng cử của ông.

Tương tự, vào thứ Tư, một đám mây đen bao trùm lên Brown đã bị xóa bỏ khi CTV thừa nhận câu chuyện năm 2018 của đài truyền hình này về những cáo buộc hành vi sai trái tình dục — nó đã kết thúc nhiệm kỳ của Brown với tư cách là người lãnh đạo Đảng Bảo thủ Cấp tiến của Ontario — có những thông tin “thực tế không chính xác” — và “cần được đính chính.”

Brown dự tính sẽ công bố tham  gia tranh cử vị trí lãnh đạo của đảng Bảo thủ ở Brampton vào Chủ nhật. Như một con ngựa đua ở thế yếu, Brown đã chứng minh rằng không nên đánh giá thấp ông ta. Là một dân biểu Đảng Bảo thủ ba nhiệm kỳ, người chưa bao giờ được bổ nhiệm vào nội các của Harper hoặc được chọn làm thư ký cho Bộ trưởng ở quốc hội, ông đã khiến nhiều người trong giới quan sát chính trị ngạc nhiên khi giành được vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ Cấp tiến ở Ontario vào năm 2015 sau khi thắng Christine Elliott.

Brown đã đưa những nhóm lớn của cộng đồng sắc tộc thiểu số lớn vào đảng, cũng như các nhân viên cứu hỏa và y tá. Ông cho biết đảng viên của đảng không đại diện cho “Ontario hiện đại” và với tư cách là người lãnh đạo, ông đã tìm cách làm cho đảng trở nên trung dung hơn, tuyên bố ủng hộ việc định giá carbon.

Brown dự đinh sẽ lặp lại chiến lược đó trên toàn liên bang. Ông ta sẽ cần phải ghi danh được 200.000 đến 300.000 đảng viên nếu ông ta định đánh bại Poilievre, người hiện đang dẫn đầu. Trong khi mạng lưới đồng minh của Brown tập trung nỗ lực ở Ontario, nhóm của Charest có kế hoạch  bảo đảm sự thống trị của ông ta ở Quebec. Poilievre có thể giành được quyền lãnh đạo mà không thắng ở Quebec hoặc Ontario chăng? Điều đó sẽ khó, nhưng không phải là không thể xẩy ra — trong cuộc bỏ phiếu lãnh đạo năm 2017 của Đảng Bảo thủ, Maxime Bernier đã thắng ở cả hai tỉnh Ontario và Quebec ở vòng đầu tiên trước khi rơi vào tay Andrew Scheer.

Để giành chiến thắng lần này, Charest và Brown cần phải thay đổi khuynh hướng của đảng viên trong đảng, và làm loãng ảnh hưởng của những người bảo thủ xã hội cực đoan, những người chống vaxx, những người nuôi dưỡng sự bất bình của phương Tây, những người sợ hãi người di cư mới đến, những người dễ tin vào thuyết âm mưu liên quan đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới, và những người không tin rằng con người gây ra biến đổi khí hậu.

Nhưng không phải những người đi vận động yêu cầu những đảng viên mới của đảng ủng hộ Charest hoặc Brown như lựa chọn thứ hai của họ có nghĩa là họ sẽ làm.

Việc Brown kiên quyết phản đối  Dự luật phân biệt đối xử 21 của Quebec, một đạo luật ngăn cản những người đeo biểu tượng tôn giáo nắm giữ một số công việc trong khu vực công, có thể là một thách thức quá lớn đối với một số cử tri Charest — và các thành viên đang là dân biểu liên bang ở Quebec — có thể chấp nhận được.

Người phát ngôn của Charest, Michelle Coates Mather cho biết ông phản đối Dự luật 21 và sẽ tranh luận rằng nếu luật này được đưa ra trước Tối cao Pháp viện thì chính phủ liên bang nên can thiệp vào vụ án. Nhưng điều đó khác với việc yêu cầu cử tri ủng hộ một ứng cử viên như Brown, người được coi là can thiệp vào các công việc của tỉnh ở Quebec bằng cách tập hợp các hội đồng thành phố trên toàn quốc để quyên góp cho các nỗ lực pháp lý nhằm chống lại Dự luật 21.

Tương tự, hàng chục nghìn người Tamil, Sikh, Lebanon và Iraq mà Brown có thể ghi danh vào đảng — những cộng đồng có khuynh hướng gồm nhiều người có quan điểm tôn giáo và bảo thủ hơn — có thể thích một người như Leslyn Lewis, dân biểu liên bang cho khu vực Haldimand — Norfolk và sự yêu thích của các nhóm bảo thủ xã hội Campaign Life Coalition và Right Now, hơn là Charest, một ứng cử viên ủng hộ quyền tự do lựa chọn.

Liên minh và hậu thuẫn không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như kế hoạch. Liên minh Campaign Life đã nói với các thành viên trong cuộc tranh cử vào vai trò lãnh đạo Đảng Bảo thủ năm 2020 không ủng hộ Erin O’Toole. Tuy nhiên, nhiều người đã đánh dấu tên của O’Toole trên lá phiếu của họ, giúp ông đắc cử. Lần này, Campaign Life Coalition đang nói với các thành viên của họ đừng ủng hộ Poilievre vì ông ấy “ủng hộ việc phá thai”. Liệu họ sẽ đánh dấu cạnh tên Poilievre trên lá phiếu của họ, với hy vọng tránh được chiến thắng của Charest hoặc Brown hay không?

Quá dễ để coi liên minh Brown-Charest này như một liên minh như ngựa làm bình phong cho người đi săn. Brown sẽ phải hy sinh rất lớn, có thể từ bỏ khoản tiền đền bù đáng kể của đài CTV để bỏ vụ kiện và coi những tranh cãi là chuyện đã qua, và có thể đóng cánh cửa để trở lại tranh cử thị trưởng ở Brampton, nơi ông đang ta nổi tiếng. Hạn chót nộp hồ sơ tranh cử lần này là ngày 19 tháng 8. Đảng Bảo thủ chọn người lãnh đạo tiếp theo của họ vào ngày 10 tháng 9. Tương tự, Charest cũng tranh cử để thắng.

Từ trái: Jean Charest, lãnh đạo đảng Bảo thủ Cấp tiên liên bang, phó chủ tịch của chiến dịch Quebec “Không” tách khỏi Canada, Thủ tướng Quebec, Daniel Johnson Jr., Thủ tướng Canada Jean Chretien trong cuộc tập hợp cho Canada Thống nhất tại phố chính ở Montreal ngày 27 tháng 10, 1995. Nguồn: SHAUN BEST/REUTERS

Khi Brown còn học trung học, ông thường làm bài tập ở tầng hầm ở nhà của cha mẹ mình, phòng của ông dán đầy các áp phích chính trị, trong đó có một bích chương hình của Charest. Bây giờ, có thể ông ấy sẽ giúp người bạn chính trị của mình trở thành thủ tướng — hoặc có thể chính Charest là người giúp ông ấy.

Tác giả | Althia Raj là một nhà báo phụ trách chuyên mục chính trị quốc gia cho nhật áo The Star tại Ottawa. Theo dõi bà ấy ấy trên Twitter: @althiaraj

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Patrick Brown and Jean Charest have a deal that could make one of them the next Conservative leader | Althia Raj | The Star | Mar. 09, 2022