Tập, chủ tịch Trung Hoa cộng sản, nói Việt Nam cộng sản đừng quên nguồn gốc tình hữu nghị

DCVOnline (Tin Reuters)

BẮC KINH, ngày 20 tháng 10 (Reuters) – Người lãnh đạo Trung Hoa cộng sản Tập Cận Bình nói với nhân vật số hai của Việt Nam hôm thứ Sáu rằng cả hai nước không được quên “ý định ban đầu” về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Một người treo cờ Trung Hoa cộng sản (phải) cạnh cờ Việt Nam cộng sản trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Hoa Vương Nghị và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, Việt Nam ngày 2 tháng 11 năm 2017. REUTERS/Kham / ảnh lưu trữ

Trung Hoa cộng sản và Hoa Kỳ đang tranh giành ảnh hưởng giữa những quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, hồi tháng 9 đã nâng mối quan hệ với Washington lên thành đối tác chiến lược toàn diện, đặt kẻ thù một thời của họ ngang hàng với Bắc Kinh và Moscow.

Trung Hoa cộng sản có mối quan hệ truyền thống chặt chẽ với Việt Nam từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1950, dù đã có  chiến tranh ngắn vào năm 1979. Bắc Kinh đã ủng hộ cuộc chiến của Hà Nội chống lại thực dân Pháp, và sau đó là chống lại Việt Nam Cộng hoà và Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam. Tập lên lớp Chủ tịch nước Việt Nam cộng sản Võ Văn Thưởng đang thăm viếng Trung Hoa,

“Đối phó với tình hình quốc tế luôn thay đổi và nhiệm vụ phát triển trong nước đầy gian khổ, hai nước không được quên ý định ban đầu về tình hữu nghị truyền thống.”

Tập Cận Bình

Thưởng, nhân vật số 2 của Việt Nam sau Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, đã hội đàm với Tập sau khi tham dự Diễn đàn Một Vành đai Một Con đường của Bắc Kinh.

Tập nói: “Hai bên nên tuân thủ nguyên tắc tham vấn chung”, đồng thời cho biết thêm rằng hai nước cộng sản Trung Hoa  và Việt Nam nên tận dụng sự gần gũi về mặt địa lý và những ngành kỹ nghệ bổ túc lẫn nhau.

Vào đầu tháng 10, Reuters đã đưa tin cho hay giới chức chính phủ Việt Nam và Trung Hoa cộng sản đang chuẩn bị cho chuyến thăm có thể có của ông Tập tới Hà Nội vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11, đồng thời tiến hành soạn thảo một tuyên bố chung sẽ được công bố trong chuyến thăm.

Ba chuyên viên ngoại giao ở Hà Nội sau đó cho biết chuyến thăm có thể sẽ bị hoãn lại đến tháng 12, một người nói rằng những cuộc đàm phán về nội dung cụ thể có thể được công bố tại cuộc họp chưa có kết quả rõ ràng.

Không có đề cập đến bất kỳ chuyến thăm nào của Tập trong bản tóm tắt của báo đài của nhà nước Trung Hoa cộng sản về cuộc gặp của ông với Thưởng.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ gười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa cộng sản cho biết bà không có thông tin chi tiết rằng liệu Việt Nam có mời ông Tập đến thăm hay không.

Hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận lời mời của ông Thưởng sắp sang thăm Việt Nam, khi hai người gặp nhau bên lề Diễn đàn Một Vành đai Một Con đường.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa đến thăm Hà Nội hồi tháng 9.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:   China’s Xi tells Vietnam not to forget roots of their friendship | Jonathan Freedland | Reuters | October 20, 2023. Reporting by Ryan Woo and Joe Cash; Additional reporting by Francesco Guarascio in Hanoi; Editing by Raju Gopalakrishnan and Tomasz Janowski