Có thể Nhật sẽ tham chiến vì Đài Loan

David Axe | DCVOnline

Chiến lược của hải quân Nhật Bản tập trung vào việc bảo vệ eo biển. Các tàu ngầm sẽ nằm chờ tàu Trung Hoa. Các nhóm chiến đấu lưu động, được các tàu sân bay phẳng mới của Nhật Bản bảo vệ, sẽ bổ túc cho dàn hỏa tiễn đất đối không và chống hạm của họ vào hệ thống phòng thủ của eo biển Miyako.

Tàu khu trục lớp Asagiri JS ‘Yuugiri’ của hải quân Nhật Bản, trên cùng, Tàu tuần tra ngoài khơi tiên tiến SLNS ‘Sayurala’ của hải quân Sri Lanka, bên trái, Tàu tuần tra ngoài khơi tiên tiến SLNS ‘Gajabahu’ ở giữa bên trái và biến thể ‘Độc lập’ Tàu chiến đấu Littoral USS ‘Charleston’ di chuyển theo đội hình.Ảnh Hải quân Mỹ của Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Hạng 3 Adam Butler

Nhà chức trách Nhật Bản, ngày càng lo lắng về việc Trung Hoa quyết tâm xâm lược và cưỡng ép “thống nhất” Đài Loan, đã yêu cầu giới chức Mỹ chia sẻ thông tin của Hoa Kỳ về kế hoạch phòng thủ Đài Loan.

Đó là tin nóng từ các phóng viên Demetri Sevastopulo và Kathrin Hille của Financial Times.

Sevastopulo và Hille viết, người Mỹ “từ chối, vì họ muốn tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ phối hợp với Tokyo theo từng giai đoạn.”

Một “cựu viên chức Hoa Kỳ” nói với các phóng viên rằng mục tiêu là Hoa Kỳ và các lực lượng vũ trang Nhật Bản cuối cùng đã viết ra một kế hoạch tổng hợp duy nhất cho trường hợp dự phòng ở Đài Loan.

Nó khá rõ ràng điều đó có nghĩa là gì. Về căn bản, vị trí địa lý của khu vực Tây Thái Bình Dương quyết định vai trò của Nhật Bản trong việc bảo vệ đồng minh của Đài Loan.

Tiết lộ thực sự trong báo cáo của Sevastopulo và Hille không phải là viễn cảnh của một kế hoạch chiến tranh chung giữa Mỹ và Nhật Bản. Đó là các nhà lãnh đạo Nhật Bản dường như đã chấp nhận chiến tranh trong trường hợp Trung Hoa xâm lược Đài Loan.

Đó không phải lúc nào cũng là một kết luận đã rồi.

Rõ ràng là Hoa Kỳ cần sự hỗ trợ của Nhật Bản để có thể nắm được bất kỳ cơ hội nào đánh bại âm mưu xâm lược của Trung Hoa. Phần lớn lực lượng Hoa Kỳ ở giai đoạn phía tây Thái Bình Dương từ các căn cứ của Nhật Bản kể cả căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, căn cứ không quân Misawa trên Honshu và các hải cảng của Nhật Bản gồm Yokosuka và Sasebo.

Lý tưởng nhất là trong một chiến dịch chống xâm lược, chính phủ Nhật Bản không chỉ cho phép Quân dội Hoa Kỳ phát động các hoạt động tác chiến từ những căn cứ của Mỹ trên đất Nhật — Quân đội Nhật cũng sẽ tham gia các hoạt động này.

Ngày càng có nhiều xsc xuất họ sẽ làm như vậy, nếu tu từ của Tokyo là bất kỳ dấu hiệu nào. Yasuhide Nakayama, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm thứ Hai, “Chúng tôi là người nhà với Đài Loan.” Tính toàn vẹn của Đài Loan “rõ ràng có liên quan đến sự bảo vệ của Okinawa.”

Okinawa — và dĩ nhiên căn cứa không quân Kadena— chỉ cách Đài Loan 450 dặm. Nakayama nói Okinawa và Đài Loan “giống như mũi và mắt, thực sự rất gần.”

Nếu quân Nhật cùng đồng minh Mỹ của họ tham chiến vì Đài Loan, họ sẽ làm con số của lực lượng can thiệp lớn hơn. Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ với khoảng 200 tàu chiến nhỏ hơn các hạm đội của Trung Hoa với 360 tàu tiền tuyến của họ.

Thêm hạm đội của Nhật Bản vào lực lượng của Mỹ, hai bên gần như ngang nhau về số tàu. Và hãy nhớ rằng, các tàu chiến của Nhật Bản được trang bị vũ khí mạnh một cách bất thường. Hạm đội của Tokyo gồm có 36 tàu khu trục và khinh hạm hiện đại — trong số đó có nhiều tài có hệ thống chiến đấu Aegis — cùng với 22 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớn nhất thế giới.

Hơn nữa, hải quân Nhật Bản đang trong tiến trình chuyển đổi hai tàu sân bay trực thăng của họ thành tàu sân bay với máy bay phản lực tàng hình F-35B. Những chiếc tàu sân bay này có thể tăng gấp rưỡi số tàu hàng không boong lớn mà một hạm đội Mỹ-Nhật kết hợp trên thực tế có thể tiến vào Tây Thái Bình Dương.

Rõ ràng là Nhật Bản sẽ tập trung hoạt động ở đâu với tư cách là một phần của lực lượng đồng minh bảo vệ Đài Loan. Eo biển Miyako Strait, con đường biển hẹp giữa Okinawa và Miyakojima, a hòn đảo của Nhật chỉ cách Đài Loan 277 dặm.

Trong một thời gian dài, kế hoạch xâm lược Đài Loan của Trung Hoa rất đơn giản – pháo kích vào hòn đảo sau đó lái càng nhiều tàu vận tải càng tốt vượt qua eo biển Đài Loan rộng 80 dặm đến các bãi biển phía tây nam Đài Loan.

Nhưng một cuộc tấn công trực tiếp chắc chắn sẽ là một cuộc tắm máu. Các lực lượng vũ trang Đài Loan đã có nhiều chục năm để củng cố cách đối phó rõ ràng. Họ sẽ tranh giành từng dặm trên eo biển bằng ngư lôi, mìn, đại pháo và hỏa tiễn.

Hải quân và không quân Trung Hoa ngày càng muốn kiếm mọi cách tấn công gián tiếp vào Đài Loan có thể cho phép họ không phải đụng độ với những tuyến phòng thủ bãi biển mạnh nhất. Không phải vô cớ mà lực lượng không quân đã điều ngày càng nhiều máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra và máy bay ném bom xung quanh Đài Loan vào vùng biển Philippines rộng lớn phía đông đảo quốc này.

Tương tự như vậy, Bắc Kinh đang làm tàu sân bay — hai chiếc đang hoạt động, một chiếc thứ ba đang được xây dựng — một phần để cung cấp lực lượng phòng không cho các tàu chiến hoạt động ở phía đông Đài Loan.

Có hai cách để các quân đội Trung Hoa tấn công vào Biển Philippines, một là họ có thể bay hoặc đi thuyền vòng quanh phía nam Đài Loan qua eo biển Bashi, phía đông nam của hòn đảo.

Lựa chọn miền nam là rủi ro. Đài Loan đang xây dựng lực lượng gồm hơn 200 máy bay chiến đấu F-16 mới và nâng cấp. Một trong những nhiệm vụ chính của họ trong thời chiến là tuần tra eo biển Bashi. Một chuyên gia phân tích thậm chí còn thúc giục Đài Bắc mua máy bay tiếp dầu trên không để giúp F-16 dành nhiều thời gian hơn tại điểm tắc nghẽn chiến lược đó.

Lựa chọn khác là chọc thủng eo biển Miyako. Đó chính xác là những gì mà tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Hoa đã làm hồi tháng 4 trong những ngày đầu hoạt động được theo dõi chặt chẽ đến Biển Philippines và Biển Đông.

Nếu Nhật Bản tham dự chiến tranh vì Đài Loan, nó có thể Biến eo biển Miyako thành một trong những đường thủy nguy hiểm nhất trên thế giới. Tokyo đã củng cố các hòn đảo xung quanh eo biển Miyako bằng các radar và hỏa tiễn chống hạm mới và đang mua máy bay phản lực F-35B để cất cánh từ những hfn đảo nói trên.

Chiến lược của hải quân Nhật Bản tập trung vào việc bảo vệ eo biển. Các tàu ngầm sẽ nằm chờ tàu Trung Hoa. Các nhóm chiến đấu lưu động, được các tàu sân bay phẳng mới của Nhật Bản bảo vệ, sẽ bổ túc cho dàn hỏa tiễn đất đối không và chống hạm của họ vào hệ thống phòng thủ của eo biển Miyako.

Việc Nhật Bản sẵn sàng gửi quân ra mặt trận vì Đài Loan một cách rõ ràng có thể làm phức tạp thêm kế hoạch của Trung Hoa. Có lẽ đến mức thực hiện một cuộc xâm lược rủi ro không thể chấp nhận được.

Đó là toàn bộ quan điểm về sự sẵn sàng mới của Tokyo, ít nhất là thảo luận về vai trò tích cực trong việc phòng thủ của Đài Loan. Nakayama nói “Chúng tôi phải lên tiếng răn đe đối với Trung Hoa.”.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: It’s Getting More Likely The Japanese Would Fight For Taiwan | David Axe | Fobres | JULY 2, 2021.