Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát tại nhà

Evens Sanon và Dánica Coto | DCVOnline

PORT-AU-PRINCE, Haiti (AP) – Theo một tuyên bố của thủ tướng lâm thời Claude Joseph, Tổng thống Haiti Jovenel Moïse đã bị ám sát trong một cuộc tấn công vào tư dinh của ông vào sáng sớm thứ Tư; Joseph đã gọi vụ giết người là một “hành động hận thù, vô nhân đạo và man rợ.”

Tổng thống Haiti Jovenel Moise phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại nhà riêng của ông ở Petion-Ville, ngoại ô Port-au-Prince, Haiti. Các nguồn tin cho hay Moise bị ám sát tại nhà, đệ nhất phu nhân phải vào bệnh viện trong tình hình chính trị bất an. (Ảnh AP/Dieu Nalio Chery, hồ sơ)

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph  cho hay đệ nhất phu nhân Martine Moïse bị bắn trong vụ tấn công và phải vào bệnh viện.

Hôm thứ Tư, ngày 7 tháng 7 năm 2021 thủ tướng lâm thời của Haiti cho hay tổng thống Jovenel Moise bị ám sát sau khi một nhóm người không xác định đã tấn công dinh thự riêng của ông. Đệ nhất phu nhân Martine Moïse, đang nằm bệnh viện. Hình tổng thống Jovenel Moise (trái) và Đệ nhất phu nhân Martine Moise, mặc áo đỏ, tiếp Nữ hoàng Letizia Ortiz của Tây Ban Nha tại Cung điện quốc gia ở Port-au-Prince, Haiti, Thứ Tư, ngày 23 tháng 5 năm 2018.  (AP Photo/Dieu Nalio Chery, File)

Ngay cả trước khi xảy ra vụ ám sát, Haiti ngày càng trở nên bất an và bất mãn dưới thời Moïse. Tổng thống đã cầm quyền bằng sắc lệnh trong hơn hai năm sau khi đất nước không tổ chức bầu cử và trong những tháng gần đây phe đối lập đã yêu cầu ông từ chức.

Joseph cho biết trong một tuyên bố từ văn phòng tổng thống:

“Tình hình an ninh của đất nước nằm dưới sự kiểm soát của Cảnh sát Quốc gia và Quân đội Haiti. Dân chủ và nền Cộng hòa sẽ chiến thắng.”

Claude Joseph

Vào sáng sớm ngày thứ Tư, các đường phố hầu như không có người ở thủ đô Port-au-Prince của quốc gia trong vùng quần đảo Caribbean, nhưng một số người đã đi lục soát các cơ sở kinh doanh tại một khu vực.

Joseph cho biết cảnh sát đã được đưa đến tới Cung điện Quốc gia và khu sang trọng của Pétionville và sẽ được điều động đến các khu vực khác.

Joseph lên án vụ ám sát là một “hành động hận thù, vô nhân đạo và man rợ.” Trong tuyên bố, ông cho biết một số kẻ tấn công đã nói tiếng Tây Ban Nha nhưng không đưa ra lời giải thích nào thêm. Sau đó, anh ta nói trong một diễn văn trên đài hát thanh rằng họ nói tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Anh, một lần nữa, ông không cho biết thêm chi tiết.

Tòa Bạch Ốc mô tả vụ tấn công là “kinh hoàng” và “bi thảm” và cho biết họ vẫn đang thu thập thông tin về những gì đã xảy ra. Người phát ngôn của chisng phủ Mỹ Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ được nhóm an ninh quốc gia của ông thông báo sự vụ vào sáng thứ Tư trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC. Trong một cuộc phỏng vấn đã định trước đó trên CNN, Psaki nói,

“Thông điệp gửi tới người dân Haiti là đây là một thảm kịch bi thảm. Đó là một tội ác kinh hoàng và chúng tôi rất tiếc cho sự mất mát mà tất cả họ đều đang phải chịu đựng và đang trải qua vì nhiều người trong số họ vừa thức dậy sáng nay và biết tin này. Và chúng tôi luôn sẵn sàng và sát cánh bên họ để cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cần thiết.”

Jen Psaki

Tai ương về kinh tế, chính trị và xã hội của Haiti gần đây đã trở nên trầm trọng hơn, với bạo lực băng đảng gia tăng nghiêm trọng ở Port-au-Prince, lạm phát gia tăng và thực phẩm và nhiên liệu trở nên khan hiếm hơn ở một quốc gia mà 60% dân số kiếm được dưới 2 đô la một ngày. Những rắc rối này xảy ra khi Haiti vẫn đang cố gắng phục hồi sau trận động đất kinh hoàng năm 2010 và cơn bão Matthew xảy ra vào năm 2016.

Giới lãnh đạo đối lập cáo buộc Moïse, 53 tuổi, đang tìm cách gia tăng quyền lực của mình, kể cả bằng cách thông qua một sắc lệnh hạn chế quyền hạn của một tòa án kiểm tra các hợp đồng của chính phủ và một cơ quan tình báo khác chỉ làm theo lệnh vafchiuj trách nhiệm với tổng thống.

Trong những tháng gần đây, giới lãnh đạo đối lập yêu cầu ông từ chức, cho rằng nhiệm kỳ hợp pháp của ông kết thúc vào tháng 2 năm 2021. Moïse và những người ủng hộ cho rằng nhiệm kỳ của ông bắt đầu khi ông nhậm chức vào đầu năm 2017, sau một cuộc bầu cử hỗn loạn buộc phải bổ nhiệm một tổng thống lâm thời để lãnh đạo trong khoảng thời gian kéo dài cả năm.

Haiti định ​​tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Haiti President Jovenel Moïse assassinated at home | Evens Sanon And Dánica Coto | AP| 7 July 2021. Coto đưa tin  từ San Juan, Puerto Rico.