Những gì đang xảy ra ở Ottawa là một cuộc tấn công vào nền dân chủ

OMER AZIZ | DCVOnline

Nhưng chúng không đại diện cho Canada. Phần còn lại của chúng ta là đa số thầm lặng, và chúng ta sẽ chiến đấu để bảo tồn và bảo vệ dự án dân chủ, hòa nhập có tên là Canada này. Tương lai của tập thể chúng ta — gồm cả tương lai của những người lái xe vận tải — phụ thuộc vào nó.

Một người biểu tình mang cờ Nam quân Hoa Kỳ trong cuộc biểu tình của Đoàn xe Tự do chống lại các quy định và hạn chế về thuốc chủng ngừa COVID-19, trước Quốc hội Canada ở Ottawa, vào ngày 29 tháng 1 năm 2022. (Dave Chan / AFP)

Họ đến từ khắp nơi, từ mọi miền đất nước, xếp đống vào xe hơi và xe bán tải, được những người ủng hộ cổ vũ dọc đường. Họ thấy các quyền tự do của họ đang bị tấn công và kéo về về thủ đô của Canada để buộc chính phủ đã được bầu chọn một cách dân chủ từ chức, dùng sự uy hiếp và đe dọa để thể hiện quyền lực của họ. Với mong muốn được tự do hơn, một số người đã trưng bày cờ Nam quân và chữ thập ngoặc của Đức Quốc xã, làm ô uế đài kỷ niệm quốc gia, xúc phạm đến ký ức về những anh hùng trong chiến tranh và lật đổ chính phủ liên bang.

Những gì tôi đang mô tả đã xảy ra ở Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 và vẫn đang tiếp tục ở Canada. Phong trào của những người lái xe vận tải không còn là một cuộc biểu tình cho tự do hay lệnh phải chích ngừa, mà là một cuộc tấn công được tài trợ nhắm vào nền dân chủ. Như một người trong ban tổ chức đã nói, nhiệm vụ của họ là “buộc chính phủ giải tán chính phủ”. Chúng ta phải rõ ràng về những gì đã diễn ra ở Canada vào cuối tuần trước: đó là một nỗ lực nhằm thay đổi chính sách của chính phủ bằng vũ lực — trong khi giả danh là một cuộc biểu tình đòi tự do. Nguy hiểm hơn, đó là một phong trào do những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và các đồng minh cực hữu của họ ngấm ngầm hợp tác.

Trong hai năm qua, cảm giác rằng các quyền tự do của chúng ta đã bị xâm phạm — qua các lệnh cấm bắt buộc của chính phủ và yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận y tế — gần như phổ biến khắp nơi. Đại dịch đã gây ra một tổn thất lớn về tinh thần và tài chính đối với mọi gia đình, đặc biệt là những người thuộc tầng lớp lao động đang gặp khó khăn ngay cả trước khi COVID-19 bắt đầu.

Chúng ta đang sống qua một trong những cuộc chuyển giao tài sản lớn nhất trong lịch sử từ tầng lớp trung lưu sang tầng lớp thượng lưu. Mọi người đều bị tổn thương — nhưng không phải ai cũng phản đối ở Ottawa.

Vấn đề đưa đến cuộc biểu tình này là sự phản đối các quy định về việc phải tiêm phòng khi đi qua  biên giới, nó yêu cầu tài xế xe vận tải chưa tiêm chủng phải cách ly trong 14 ngày sau khi trở về Canada. Đó là 14 ngày không có việc làm — mặc dù giải pháp mà khoảng 90% tài xế xe vận tải đã tuân thủ, đó là chích ngừa. Tuy nhiên, lắng nghe một số người phản đối, tôi có sự đồng cảm với những người có sinh kế bị gián đoạn và những người cảm thấy không chắc chắn về tương lai. Không ai thích thú với đại dịch này và những rạn nứt mà nó đã gây ra trong cuộc sống của chúng ta.

Gọi thuốc chủng ngừa COVID-19 là “tội ác chống lại loài người” không chỉ là sai mà còn nguy hiểm

Tôi đến đây từ một hoàn cảnh độc đáo. Tất cả các chú trong gia đình mẹ tôi đều là tài xế xe vận tải. Họ di cư sang Canada 20 năm trước và xây dựng một doanh nghiệp vận tải đường bộ thành công. Họ tuyển dụng hàng chục người và thực hiện các chuyến đi xuyên biên giới. Tôi hỏi một người chú, người đã chích ngừa, ông ấy đã nghĩ gì về đoàn xe, đã bị Liên minh Vận tải Canada chính thức lên án. Ông chú tôi nói,

“Khi bạn là một tài xế xe tải, đó không chỉ là một công việc, mà còn là một nghề. Một số người không biết làm bất cứ điều gì khác. Họ đã là những người lái xe vận tải cả đời. Nó không phải là một lựa chọn để chỉ đi và làm điều gì đó khác. Tài xế xe vận tải là những người lao động thiết yếu. Nếu bạn không có người lái xe vận tải, bạn sẽ không có thức ăn.”

Ông ấy nói với tôi, điều đó có nghĩa là, khi nhìn thấy những dấu hiệu và biểu tượng phân biệt chủng tộc trong đám đông, ông ấy không thể ủng hộ các cuộc biểu tình.

Chú tôi chỉ ra rằng tất cả những tài xế xe vận tải theo đạo Sikh và Hồi giáo mà ông biết — và người Nam Á chiếm khoảng 1/5 tổng số tài xế xe vận tải Canada — đã được tiêm phòng. Và, thực sự, những gì tôi không thấy ở các cuộc biểu tình là nhiều người da đen hoặc da nâu hoặc người châu Á.

Yêu cầu được miễn trừ khỏi các quy tắc ràng buộc mọi người khác là định nghĩa rõ ràng nhất về đặc quyền của người da trắng mà tôi có thể nghĩ đến. Đây là điều về dân chủ mà những người tổ chức đoàn xe, với tất cả sự ngây thơ của họ, không hiểu: rằng quyền lợi đi kèm với trách nhiệm, và tự do đi kèm với nghĩa vụ. Nhiệm vụ tiêm phòng này không khác gì các lĩnh vực bắt buộc khác — thắt dây an toàn, tiêm ngừa bệnh sởi, xuất trình giấy tờ tùy thân trước khi mua rượu, đóng thuế. Chúng ta không thay đổi luật bằng vũ lực hoặc xả rác và phong tỏa thành phố thủ đô nếu chúng ta không đồi được điều chúng ta muốn. Đến một lúc nào đó, những người biểu tình sẽ phải lãnh hậu quả của luật pháp nếu họ cố gắng đóng cửa trung tâm chính quyền.

Điều đặc biệt đáng lo ngại là có bao nhiêu đảng viên của một đảng chính trị nói riêng đã đi và ủng hộ đoàn xe này. Ít nhất thì mặt nạ của họ đã lột bỏ đi, và đảng Bảo thủ hiện đang trung thực về vị trí mà thiện cảm của họ nằm ở đâu. Trong khi một số đảng viên đảng Bảo thủ lên án các biểu tượng của Nam Quân và Đức Quốc xã, những người khác sẵn sàng nhìn theo cách khác. Một số tài nguyên  cơ sở của đảng Bảo thủ đang chuyển sang phong trào dân tộc chủ nghĩa của người da trắng và Đảng Bảo thủ sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ sự tàn phá nào mà cuộc biểu tình này gây ra. Mọi người Canada nên tự hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu những người biểu tình đạt được mục đích của họ? Liệu chính phủ có bị buộc phải từ chức không? Nền dân chủ của chúng ta sẽ sụp đổ hay không? Đó là một thực tế ớn lạnh để suy ngẫm, và một thực tế mà những người tổ chức đoàn xe tự do, và rõ ràng là một số chính khách, hình dung về tương lai của chúng ta.

Bức tranh từ cuối tuần — bức tượng của Terry Fox bị phá hoại, Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia bị phá hoại, biểu tượng của chủ nghĩa Hitlerism bay trên Đồi Quốc hội — sẽ khó mà quên được. Nhưng chúng không đại diện cho Canada. Phần còn lại của chúng ta là đa số thầm lặng, và chúng ta sẽ chiến đấu để bảo tồn và bảo vệ dự án dân chủ, hòa nhập có tên là Canada này. Tương lai của tập thể chúng ta — kể cả tương lai của những người lái xe vận tải — phụ thuộc vào nó.

Tác giả | Omer Aziz là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản Brown Boy: A Story of Race, Religion and Inheritance.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 

Nguồn: 


What’s happening in Ottawa is an assault on democracy | OMER AZIZ | The G&M | FEBRUARY 03, 2022