Càng có nhiều người Bảo thủ ủng hộ cuộc biểu tình của đoàn xe, họ sẽ càng ít thu hút cử tri

Tasha Kheiriddin | DCVOnline

Đảng Bảo thủ cần phải loại bỏ những liên đới này và thể hiện một bộ mặt tích cực, thân thiện với người dân Canada

Cảnh sát khám xét một chướng ngại vật trong khi các xe vận tải chặn đường ở trung tâm thành phố khi những người lái xe vận tải và những người ủng hộ tiếp tục phản đối lệnh buộc chích ngừa và các biện pháp COVID khác ở Ottawa vào ngày 3 tháng 2 năm 2022. PHOTO BY BLAIR GABLE / REUTERS

Cuộc chiến giành lấy linh hồn của đảng Bảo thủ lại bắt đầu. Khi người cựu lãnh đạo mới nhất của đảng bước vào ánh hoàng hôn, ông ấy bỏ lại đằng sau những tồi tệ thông thường: một chính đảng hỗn loạn, truyền thông điên cuồng và một Thủ tướng Justin Trudeau đang mỉm cười. Một lần nữa, đảng Tự do sẽ được hưởng thêm nhiều tháng đảm bảo còn việc làm trong khi đảng Bảo thủ đang đấu đá với nhau và phớt lờ hoạt động của chính phủ. Giá mà những chiếc xe vận tải đó ngừng bấm còi, Trudeau hẳn đang nghĩ, thì Quốc hội sẽ là một nơi thực sự tuyệt vời để làm việc vào mùa xuân này.

Tất nhiên, nó không nên xẩy ra như vậy. Canada cần hai đảng liên bang mạnh. Nó cần một phe đối lập buộc chính phủ phải giải trình, và hoạt động như một chính phủ đang trong chờ đợi. Nếu không, sẽ không có sự kiểm soát và cân bằng, các chính phủ trở tahnh ông bình vôi và tham nhũng bắt đầu xâm nhập. Chúng ta đã từng xem bộ phim này trước đây và nó được gọi là những năm 1990. Khi cơ sở cử tri bảo thủ chia thành các đảng Canh Tân, Bloc và PC, đảng Tự do đã có một thời đại không bị ai cản trở trong 13 năm, với đỉnh điểm là vụ bê bối tài trợ. Đây không phải là một bài tập đáng làm lại.

Những người bảo thủ cũng mệt mỏi với những cuộc chiến này. Hiện họ đã thua liên tiếp ba cuộc bầu cử dưới thời ba nhân vật lãnh đạo khác nhau. Erin O’Toole không sai khi cảnh cáo rằng họ có nguy cơ trở thành NDP của cánh hữu. Tại một thời điểm, cử tri có thể ngừng coi trọng bạn và giới tài trợ cũng có thể như vậy. Một trong những yếu tố góp phần vào sự sụp đổ của O’Toole có thể là do kết quả gây quỹ quý cuối cùng của đảng: trong khi tất cả các đảng liên bang đều thấy các khoản quyên góp giảm sau cuộc bầu cử vừa qua, doanh thu của Tories giảm sút 68%, so với 50%. giảm đối với đảng Tự do và giảm 36% đối với NDP. Chỉ có Bloc là tệ hơn, với mức suy giảm 87%.

Những người bảo thủ cũng mệt mỏi với những trận chiến này

Tuy nhiên, trận chiến lần này lại khác. Không chỉ các phe phái thông thường — những người bảo thủ xã hội, những người theo chủ nghĩa tự do, những người bảo thủ tài chính và Bảo thủ đỏ (cánh trái) — đang chống lại nó. Có một yếu tố khác bùng nổ trong bối cảnh cuối tuần qua: chủ nghĩa dân túy. Hay cụ thể hơn, chủ nghĩa dân túy kiểu Mỹ, những yếu tố đã gây ra cuộc biểu tình của đoàn xe Ottawa. Khi đám đông của quý vị gồm cả những biểu ngữ Trump, cờ Nam quân và một người lãnh đạo đoàn xe ca ngợi về George Soros, quý vị biết rằng kim đã di chuyển và không phải đi theo hướng tốt.

Cho đến nay, đảng Bảo thủ liên bang đã thành công trong việc chống lại những cáo buộc rằng họ chẳng khác gì đảng viên Cộng hòa có lá phong. Họ đã không đứng cùng hàng ngũ với đám “mũ lá thiếc” mà thủ tướng đã chế nhạo vào cuối tuần trước. Nhưng vấn đề hiện đang gây chia rẽ trong khối dân cử Bảo thủ, với các dân biểu và thượng nghị sĩ đứng về phía có ủng hộ hay không một cuộc biểu tình đã biến từ một cuộc biểu tình “tự do” thành một cuộc chiếm đóng không có hồi kết.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Abacus, 57% người Canada cho rằng cuộc biểu tình là “xúc phạm và không phù hợp”, trong khi 43% có quan điểm ngược lại. Abacus

Đó là cách thông điệp được truyền đi, hơn cả chính thông điệp, mà bây giờ nó có thể là vấn đề. Theo cuộc thăm dò mới nhất của Abacus, 57% người Canada cho rằng cuộc biểu tình là “xúc phạm và không phù hợp”, trong khi 43% có quan điểm ngược lại. Nhưng những con số đó rất khác nhau tùy theo đảng: trong khi một phần ba những người ủng hộ Đảng Tự do hoặc NDP nói rằng mọi thứ là phù hợp và tôn trọng, thì 55% những người ủng hộ Đảng Bảo thủ cũng nghĩ như vậy, cũng như 93% những người ủng hộ đảng Nhân dân.

Những người ủng hộ Đoàn xe Tự do phản đối các quy định và hạn chế do dịch Covid-19 trước Quốc hội Canada vào ngày 28 tháng 1 năm 2022 tại Ottawa, Canada. (Ảnh của DAVE CHAN / AFP qua Getty Images)

Kể từ khi cuộc thăm dò được thực hiện, đã có nhiều báo cáo về hành vi không thích đáng, gồm cả việc đe dọa những người đeo mặt nạ. Nhưng đã có rất nhiều điều gây khó chịu xảy ra vào cuối tuần trước, gồm cả việc làm ô nhục Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia và các biển hiệu “đù đéo” Trudeau ở đâu cũng có. Chửi bới bất cứ ai, kể cả một chính khách, thường không được coi là tôn trọng, và nó chưa bao giờ là một đặc điểm chính của nền chính trị Canada. Vào năm 2015, một người đàn ông ở Alberta đã thực sự bị phạt vì treo biển “F ** Harper” trên xe của mình, với lý do nó gây mất tập trung.

Một người đàn ông ở Alberta đã bị phạt vì treo biển “F ** Harper” trên xe của mình. Nguồn Vice

Đảng Bảo thủ biết rằng họ cần phải mở rộng cơ sở của đảng nếu họ muốn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo. Để làm được điều đó, họ cần phải là một câu lạc bộ mà những cử tri khác cảm thấy thoải mái khi tham gia, cho dù vì lý do các nguyên tắc cơ bản, các chính sách cụ thể hay sự tự xác định chính trị. Cuộc biểu tình càng trở nên côn đồ, thì sự ủng hộ của đảng bảo thủ đối với nó sẽ càng làm mất đi những cử tri mà đảng cần thu hút.

Các gia đình trung lưu ở vùng ngoại ô trên khắp đất nước không có khuynh hướng trên xe lái quanh thanh phố và chửi bới bằng lời lẽ tục tĩu. Người Canada mới, người Canada BIPOC và người Canada LGBTQ sẽ không tham gia một chính đảng có mùi không khoan dung. Và người Canada nói chung có cái nhìn mờ nhạt về chính trị kiểu Trump đang cố thủ ở phía nam biên giới.

Đảng Bảo thủ cần phải loại bỏ những liên đới này và thể hiện một bộ mặt tích cực, thân thiện với người dân Canada. Họ cần ủng hộ các nguyên tắc của chính phủ hạn chế, thay đổi gia tăng tuần tự, bình đẳng về cơ hội, gia đình và doanh nghiệp tự do. Họ cần nói về cả tự do và trách nhiệm, cá nhân và cộng đồng. Canada không cần một đảng NDP bên phải. Nó cần một đảng có thể thay thế có thể thắng đảng Tự do.

© 2022 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: The more Tories support the convoy protest, the less appeal they will hold for voters | Tasha Kheiriddin|National Post | Feb 04, 2022.