Zelenskiy chế nhạo Putin vì nói rằng cuộc chiến diến tiến đúng kế hoạch

DCVOnline | Tin Reuters

Ngày 13 tháng 4 (Reuters) – Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư chế nhạo việc Moscow khăng khăng rằng cuộc chiến xâm lăng đất nước của ông đang diễn ra tốt đẹp; Zelenskiy đặt câu hỏi làm sao Tổng thống Vladimir Putin có thể chấp thuận một kế hoạch khiến nhiều người Nga chết như vậy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Áo Karl Nehammer, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đang tiếp tục, tại Kyiv, Ukraine ngày 9 tháng 4 năm 2022. REUTERS / Valentyn Ogirenko

Ông Putin, phát biểu hôm thứ Ba, cho biết Nga sẽ đạt được tất cả các mục tiêu “cao cả” trong “nhịp nhàng và bình tĩnh” tiếp tục cuộc xâm lăng mà nước này gọi là một cuộc hành quân đặc biệt.

Ngày 25/3, thông tin cập nhật gần đây nhất của Moscow cho biết 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng Ukraine. Ukraine cho biết con số thực là gần 20.000. Zelenskiy nói trong một phát biểu truyền hình.

“Ở Nga, một lần nữa người ta nói rằng cái gọi là ‘cuộc hành quân đặc biệt’ của họ được cho là sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Nhưng, thành thật mà nói, không ai trên thế giới hiểu được bằng cách nào mà một kế hoạch như vậy lại có thể thành hiện thực.

Làm thế nào mà một kế hoạch khiến hàng chục nghìn binh sĩ của chính tử trận trong hơn một tháng chiến tranh lại có thể ra đời được? Ai có thể phê duyệt một kế hoạch như vậy?”

Zelenskiy hỏi Putin có thể chấp nhận bao nhiêu binh sĩ Nga chết là đủ, đưa ra con số từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn.

Ông nói, trong 48 ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, Moscow đã mất nhiều binh sĩ hơn so với cuộc chiến Afghanistan kéo dài 10 năm từ 1979 đến 1989.

Zelenskiy nói rằng trong khi một số người đã chế nhạo người Nga, thất bại trên chiến trường và kỹ thuật kém cỏi, thì đối thủ của họ không phải là tất cả đều vô vọng.

Ông nói:

“Chúng ta phải hiểu rằng không phải tất cả xe tăng Nga đều mắc kẹt trên cánh đồng, không phải tất cả binh lính đối phương chỉ biết chạy trốn khỏi chiến trường và không phải tất cả họ đều là lính bị gọi đi quân dịch không biết cách cầm vũ khí đúng cách.

Điều này không có nghĩa là chúng ta nên sợ họ. Điều này có nghĩa là chúng ta không được làm giảm sút thành tích của các chiến binh, quân đội của chúng ta.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ukraine’s Zelenskiy mocks Putin for saying war is going to plan  |  Reuters | 12 Apr 2022