Bắt Trump? Làm thế sẽ giúp ông ta trở thành ứng cử viên của GOP (Nhưng không thể đánh bại Biden)

Robert Kelly | DCVOnline

Mối quan hệ như sự sùng bái của Trump với cử tri của ông rất vững chắc. Việc bắt giữ ông ta  có thể xác minh tiền đề của quan hệ đó hơn là thách thức nó. Nhưng, hiện nay câu hỏi thực sự đặt ra là Trump có đang trên đà mất phiếu phổ thông, như  trước đây hay không.

Donald Trump. Nguồn:19FortyFive

Việc Trump bị bắt có thể sẽ có lợi cho ông ấy – Trong cuộc vận động để trở thành ứng cử viên đảng Cộng hòa (GOP) nhưng không phải trong cuộc tổng tuyển cử: Cựu Tổng thống Donald Trump gần đây đã thông báo rằng ông sẽ bị bắt trong tuần này. Không rõ liệu điều này sẽ thực sự xảy ra hay không. Trump đã tránh được những rắc rối với luật pháp trong nhiều chục năm và là một cựu tổng thống  việc bắt giữ ông trở nên khó khăn hơn. Những cáo buộc đến nay đã rõ. Từ mâu, Trump đã không chung thủy với vợ và dường như ông ta đã trả tiền bịt miệng một trong những tình nhân trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2016.

Trump gần như chắc chắn có tội, nhưng đó không thực sự là vấn đề. Quan trọng hơn là liệu việc ông bị bắt có ảnh hưởng đến cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 hay không. Trump hiện là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của GOP, với Thống đốc Florida Ron DeSantis có thể là đối thủ khó nhằn nhất của ông. Một vụ bị bắt có thể sẽ giúp Trump thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa – ông ấy sẽ tự quảng cáo mình là một người tử vì đạo – nhưng lại gây thiệt hại cho ông ta, nói chung – khi khối cử tri trung dung ở ngoại ô sẽ không ủng hộ một cựu tổng thống hiện đang bị truy tố cũng như bị luận tội.

MAGA sẽ lợi dụng việc Trump ‘bị đàn áp’

Lập luận cốt lõi của phong trào ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ của Trump là sự đàn áp cử tri của Trump ở khắp nơi và những người bảo thủ nói chung.

Fox News, cơ sở truyền thông chính của phong trào bảo thủ, thường xuyên nói về việc lén lút đàn áp phe bảo thủ trên mạng xã hội. Đa số mới của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã mở những cuộc điều tra về việc  ‘vũ khí hóa’của  chính phủ chống lại những người bảo thủ. Ngay cả Ron DeSantis cũng cảm thấy bắt buộc phải mô tả bản cáo trạng Trump đang lơ lửng của là sản phẩm của hành động của George Soros nhằm chống lại Nước Mỹ Đỏ .

Dù đúng hay sai, câu chuyện này đã vang dội khắp nơi và chính Trump cũng thường xuyên khai thác nó, chẳng hạn như khi ông tự gọi mình là ‘quả báo’ của cử tri của ông đối với giới tinh hoa những người coi thường họ. Do đó, Trump có thể dùng vụ  mình bị bắt trong câu chuyện này. Trump đã chỉ trích công tố viên – không phải là người da trắng – là một kẻ kỳ thị chủng tộc và một người cánh tả cực đoan. ông ta  đã kêu gọi dân ủng hộ ông đi biểu tình, giống như ông ta đã làm vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 – có lẽ là để hù dọa công tố viên không truy tố ông ta nữa.

Giả sử Trump không thực sự vào tù – chưa một cựu tổng thống Mỹ nào từng phải vào tù – thì Trump sẽ tiếp tục là một ứng cử viên. Việc bắt giữ chắc chắn sẽ trở thành một vấn đề. DeSantis sẽ cố gắng lợi dụng nó, nhưng trong chính cuộc bầu cử sơ bộ của GOP, chuyện này có thể sẽ không đem lại kết quả. Trump sẽ than vãn với các cử tri GOP về vụ bị bắt  như một ví dụ khác về việc ‘nhà nước thâm tầng’ tấn công ông ấy, nghĩa là tấn công họ.

Fox và các giới truyền thông bảo thủ khác sẽ không phát sóng hình Trump phải chụp khi bị bắt cũng như không thảo luận chi tiết về sự việc. Việc Trump bị bắt sẽ bị chỉ trích là chính trị hóa.

Nếu điều này xẩy ra, một vụ bị bắt sẽ không ảnh hưởng gì đến Trump. Thật vậy, nó thậm chí có thể lờ lợi cho ông ta.

Liệu Trump vẫn thắng trong Cuộc Tổng Tuyển Cử hay không dù đã bị bắt hay không?

Tôi đã nhiều lần biện luận trên trang web này rằng Trump có thể sẽ đánh bại Ron DeSantis trong cuộc bầu cử sơ bộ. Cho đến nay DeSantis đang tranh cử với như một nhân vật tương tự như Trump, tôi không thấy có lý do gì khiến các cử tri GOP lại không chọn hàng thật. DeSantis không đưa ra lựa chọn thực sự nào ngoài phong cách, và Trump có sức lôi cuốn vượt xa một DeSantis chán phèo.

Vấn đề lớn hơn là hậu quả có thể có của vụ bắt giữ trong cuộc tổng tuyển cử. Nói chung, kết quả vẫn được khối cử tri dao động quyết định. Hoa Kỳ thực sự bị phân cực giữa cánh hữu và cánh tả, nhưng điều quan trọng là cả hai đảng vẫn chiếm hơn 45% phiếu thăm dò trong các cuộc tổng tuyển cử ở Hoa Kỳ, khiến cử tri trung dung và cử tri dao động quyết định kết quả của những cuộc bầu cử.

Không bên nào thường xuyên giành được đa số tuyệt đối và Cử tri đoàn đã cho phép Đảng Cộng hòa duy trì tính cạnh tranh ngay cả khi Đảng Dân chủ giành được phiếu phổ thông.

Những cử tri dao động còn lại này thường là phụ nữ có học tập trung ở vùng ngoại ô. Trump thường gặp khó khăn với khối cử tri này vì ông thường xuyên có những bình luận gay gắt về phụ nữ và ngoại hình của họ. Trump đã thua phiếu phổ thông vào năm 2016 và 2020. Có vẻ như ông ấy sẽ thua như vậy một lần nữa vào năm 2024.

Người ta có thể thấy trước những quảng cáo của ban vận động tranh cử của Tổng thống đảng Dân chủ hiện tại Joseph Biden. Họ sẽ nhấn mạnh đi nhấn mạnh lại rằng Trump là một tên tội phạm. Ông ấy đã bị luận tội hai lần, điều chưa từng xảy ra với bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác.

Ông ta  cũng có thể bị truy tố, kèm theo với một bức ảnh chụp ở tòa và dấu tay. Những hình ảnh đó sẽ xuất hiện trên truyền hình Mỹ trong nhiều tháng, nhấn mạnh  rằng Trump không xứng với vai trò tổng thống. Tổng số phiếu bầu trước đó của Trump và các kết quả yếu kém của ông ấy cho thấy những quảng cáo loại đó sẽ có hiệu quả.

Vụ bắt giữ Trump sẽ được thổi phồng rất nhiều trên những cơ sở truyền thông, nhưng nó thực sự không thể thay đổi cuộc đua. Nếu DeSantis tranh cử với một ứng cử viên bình thường, thì việc bị bắt sẽ loại ứng cử viên đó tức thì. Nhưng mối quan hệ như sự sùng bái của Trump với cử tri của ông rất vững chắc.

Việc bắt giữ ông ta  có nhiều khả năng vchứng minh tiền đề của mối ràng buộc đó hơn là thách thức nó. Nhưng, hiện nay câu hỏi thực sự đặt ra là Trump có đang trên đà mất phiếu phổ thông, như  trước đây hay không. Việc bắt giữ ông ta  sẽ làm cho xác suất việc đó có thể xẩy ra cao hơn.

Tác giả | Tiến sĩ Robert E. Kelly @Robert_E_Kelly; RobertEdwinKelly.com) là giáo sư Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc gia Pusan và là Biên tập viên cộng tác của trang 19FortyFive.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Arrest Trump? That Makes Him The GOP Nominee (But Can’t Beat Biden) | Robert Kelly | 19FortyFive | 03/21/2023