Công tố viên chuẩn bị truy tố Trump và đồng minh của ông với những cáo buộc mới

Andrew Feinberg | DCVOnline

The Independent đã biết công tố viên có thể truy tố cựu tổng thống với 30 đến 45 cáo buộc hình sự bổ túc trong những tuần tới.

Tờ The Independent cho biết, Bộ Tư pháp đã sẵn sàng truy tố nhiều nhân vật trong quỹ đạo của cựu tổng thống Donald Trump và có thể trình toà thêm những cáo buộc đối với cựu tổng thống trong những tuần tới.

Cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani và cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, bộ Tư pháp đã chuẩn bị để đưa ra cái gọi là “bản cáo trạng thay thế” – một loạt cáo buộc thứ hai đối với một bị cáo đã bị truy tố có thể gồm cả những tội nghiêm trọng hơn – chống lại cựu tổng thống trong Quận Nam của Florida.

Nhưng những công tố viên cũng có thể chọn trình toà thêm những cáo buộc chống lại ông Trump ở một địa điểm khác, tùy vào cách họ cảm thấy vụ ho đang kiện ông ấy đang được tiến hành ra sao.

The Independent hiểu rằng quyết định của những công tố viên về việc có nên xin đại bồi thẩm đoàn cáo buộc thêm hay không — và thực hiện chúng ở đâu — sẽ phụ thuộc một phần vào việc họ có cảm thấy vị thẩm phán quận do Trump chỉ định giám sát vụ kiện chống lại ông ở Quận phía Nam của Florida, Aileen Cannon, có đang dành sự tôn trọng quá mức cho cựu tổng thống hai lần bị luận tội, hiện đã bị truy tố hai lần hay không.

Nhóm những công tố viên liên bang làm việc dưới sự lãnh đạo của Công tố viên đặc biệt Jack Smith hiện đang chuẩn bị bổ túc thêm “30 đến 45 tội danh” ngoài bản cáo trạng gồm 37 tội danh chống lại ông Trump vào ngày 8 tháng 6, hoặc trong một bản cáo trạng thay thế tại cùng một tòa án ở Florida hoặc tại một khu vực tư pháp liên bang khác. Trong cả hai trường hợp, họ sẽ làm như vậy bằng cách dùng những bằng chứng chống lại cựu tổng thống chưa được bộ thừa nhận công khai, gồm cả những bản ghi âm khác mà công tố viên đã thu được cho thấy ông Trump đưa ra những tuyên bố tự buộc tội.

Ngoài ra, người ta hiểu rằng nhóm của ông Smith sẵn sàng đưa ra cáo buộc đối với một số luật sư từng làm việc cho ông Trump, gồm cả những người đã hỗ trợ cựu tổng thống trong nỗ lực phớt lờ ý muốn của cử tri và ở lại Toà Bạch Ốc bất chấp đã thua cuộc bầu cử năm 2020.

Một trong những nhân vật đó là luật sư riêng trước đây của ông Trump, cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani.

Ông Giuliani, bị đình chỉ giấy phép hành nghề luật ở New York và Washington do bị cáo buộc đưa ra nhiều tuyên bố sai sự thật trong khi tìm cách giúp ông Trump lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 khi Joe Biden đã thắng, được cho là đã tham dự một cuộc phỏng vấn tự nguyện với những công tố viên làm việc dưới sự giám sát của ông Smith, công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp đã đưa ra cáo buộc chống lại ông Trump vào đầu tháng này.

Rudy Giuliani được cho là đã tự nguyện trả lời phỏng vấn với những công tố viên làm việc với cố vấn đặc biệt Jack Smith. (Bản quyền 2022 The Associated Press.)

Người ta hiểu rõ hơn rằng sự hợp tác của ông Giuliani với những công tố viên được thực hiện như một phần của thỏa thuận được gọi là “nữ hoàng trong một ngày”, theo đó cựu thị trưởng có thể tránh bị truy tố vì bất cứ điều gì ông nói với những công tố viên trong cuộc phỏng vấn.

Điều này sẽ cho phép cựu công tố viên liên bang bị thất sủng tránh được một số cáo buộc, nhưng một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết văn phòng của ông Smith “chắc chắn” sẽ đưa ra một số cáo buộc với ông Giuliani vì ông ấy đã thay mặt cho ông Trump trong những tuần giữa cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020  và cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 năm 2021 vào Điện Capitol.

Tờ The Independent cũng được biết phiên họp “tự nguyện” của ông Giuliani với những công tố viên chính là thảo luận về những âm mưu của ông Trump trong khoảng thời gian đó khi ông ta tìm cách ở lại Toà Bạch Ốc thêm một nhiệm kỳ, ngay cả khi đi ngược lại ý muốn của cử tri, những người ‘đã trao cho ông Biden chìa khoá Toà Bạch Ốc bằng đa số ở những tiểu bang dao động quan trọng, gồm Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Georgia và Arizona.

Trong một tuyên bố với The Independent, cố vấn chính trị của ông Giuliani Ted Goodman cho biết cuộc gặp giữa luật sư cũ của Trump với những công tố viên “hoàn toàn tự nguyện và tiến hành một cách chuyên nghiệp” nhưng từ chối giải thích thêm về tình trạng hiện tại của những giao dịch của ông Giuliani với bộ tư pháp. Ông nói thêm, “Không còn gì để nói về vấn đề này.”

Cựu tổng thống và cựu thị trưởng thành phố New York cũng được cho là nằm trong số nhiều mục tiêu trong cuộc điều tra của tiểu bang ở Georgia tập trung vào những nỗ lực của ông Trump nhằm gây áp lực buộc những viên chức chính phủ của Peach State lật ngược chiến thắng gây sốc của ông Biden ở đó một cách bất hợp pháp.

Cuộc điều tra đó đang được Biện lý quận Fulton Georgia Fani Willis tiến hành, dự tính sẽ dẫn đến nhiều bản cáo trạng có thể được công bố vào đầu tháng tới. Bà Willis, người năm ngoái giám sát một cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn với mục đích đặc biệt về những nỗ lực của ông Trump và đồng minh của ông ta nhằm đảo ngược thất bại ở Georgia, được cho là đang xem xét những cáo trạng chống lại cựu tổng thống, luật sư cũ của ông, những nhân vật hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong tiểu bang, cộng với Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc cuối cùng của ông Trump, cựu dân biểu Bắc Carolina Mark Meadows.

Mark Meadows, cựu chánh văn phòng của Trump. (Bản quyền 2020 The Associated Press.)

Ông Meadows, người đã điều trần trước đại bồi thẩm đoàn đặc biệt của Georgia vào năm ngoái, cũng đang hợp tác trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 .

Đầu tháng này, tờ The Independent đưa tin ông Meadows đã đưa ra bằng chứng trước đại bồi thẩm đoàn ở Washington DC dưới sự giám sát của ông Smith như một phần của thỏa thuận cuối cùng ông sẽ nhận tội với những cáo buộc liên bang nhẹ hơn để đổi lấy lời khai chống lại ông Trump và những nhân vật khác .

Mặc dù luật sư của ông Meadows, George Terwilliger, trước đó đã kịch liệt phủ nhận rằng ông Meadows đã nhận tội đối với bất kỳ tội danh nào để đáp lại bản tin trước đó, nhưng có thể hiểu rằng cựu dân biểu đã ký một thỏa thuận với Bộ Tư pháp để ghi nhớ nhiệm vụ của ông ta là hợp tác với bất kỳ vụ truy tố nào chống lại ông Trump hoặc những người khác trong quỹ đạo của cựu tổng thống để đổi lấy sự khoan nhượng sẽ tránh cho ông ta phải đối phó với pháp luật một cách đáng kể.

Đại diện của ông Trump và ông Meadows đã không trả lời ngay lập tức những yêu cầu bình luận của The Independent.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Prosecutors are prepared to hit Trump and his allies with new charges | Andrew Feinberg

 | The Independent | June 29, 2023