Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy Macron đang mở rộng khoảng cách với Le Pen trước cuộc bầu cử vòng cuối của Pháp vào Chủ nhật

DCVOnline | Tin Reuters

PARIS, ngày 19 tháng 4 (Reuters) — Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu đã mở rộng khoảng cách vào thứ Ba nhưng thủ tướng của ông nói rằng một chiến thắng của Macron trong cuộc bỏ phiếu tổng thống vào Chủ nhật không phải là chuyện chắc chắn, vì đối thủ cực hữu Marine Le Pen cáo buộc ông đang hù dọa gây sợ hãi cho cử tri.

Bích chương vận động bầu cử chính thức của Tổng thống Pháp và ứng cử viên trung dung của đảng LREM tái tranh cử Emmanuel Macron và Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Tập hợp Dân tộc cực hữu Pháp (Rassemblement National), được trưng bày tại trung tâm điều hợp France Affichage Plus ở Mitry-Mory, bên ngoài Paris, Pháp, ngày 22 tháng 3 năm 2022. REUTERS / Benoit Tessier

Ba cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử vòng hai đã đưa Macron lên mức cao nhất kể từ trước vòng một, với điểm trung bình là 55,83%, tăng hơn 1% vào thứ Sáu và tăng hơn 3% so với mức trung bình của năm cuộc thăm dò ngay trước vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Nhưng Thủ tướng Jean Castex nói còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Castex nói trên đài phát thanh France Inter: “Trận đấu vẫn chưa kết thúc.”

Một cuộc thăm dò của Ipsos cho thấy Macron giành được 56,5% số phiếu bầu, tăng nửa điểm so với thứ Sáu và tăng 3,5 điểm so với 53% vào ngày 8 tháng 4, hai ngày trước cuộc bỏ phiếu vòng một, trong đó Macron và Le Pen đủ điều kiện cho vòng hai.

Kết quả các cuộc thăm dò của Opinionway và Ifop, lần lượt là 56% và 55%, cũng cho thấy Macron có tỷ lệ ý định bỏ phiếu của cử tri cao nhất kể từ trước cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên vào ngày 10 tháng 4.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire nói với đài Europe 1 rằng Le Pen sẽ “trao chủ quyền của nước Pháp cho Vladimir Putin và cho Nga” nếu bà đắc cử.

Le Pen trong quá khứ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga và nói rằng bà sẽ rút Pháp ra khỏi bộ chỉ huy quân sự tổng hợp của NATO.

Le Maire cho biết chiến thắng của Le Pen đồng nghĩa với việc chấm dứt chủ quyền của Pháp, liên minh với Putin, thiếu sự bảo vệ của NATO và cắt đứt quan hệ với Đức.

Trong một clip vận động tranh cử, Le Pen cáo buộc Macron và các đồng minh của ông ta đã khiến công dân sợ hãi bỏ phiếu chống lại bà. Bà nói:

“Macron, nhận thức được triển vọng mờ mịt để đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của mình nên đã chuyển sang … hù dọa. Nỗi sợ hãi là lý lẽ duy nhất còn lại của tổng thống.”

Le Pen

Macron và Le Pen đang tìm cách thu hút các cử tri ủng hộ nhân vật cánh tả Jean Luc Melenchon, sau khi ông đứng thứ ba trong vòng một với khoảng 22% phiếu bầu.

Đảng của Melenchon đã không đưa ra bất kỳ hướng dẫn bỏ phiếu nào cho cuộc đầu phiếu vòng hai nhưng Melenchon đã kêu gọi những người ủng hộ của ông không bỏ phiếu cho Le Pen.

Macron — khi vẫn là một gương mặt mới trong chính trường quốc gia — đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017 với 66,1% phiếu bầu, nhưng với tư cách là người đương nhiệm, ông bị áp lực của phong trào biểu tình áo vét vàng chống lại các chính sách kinh tế của ông, những lời chỉ trích về cách quản lý của ông đối với cuộc khủng hoảng COVID và một phong cách cá nhân được coi là quá kiêu căng ngạo mạn.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Macron’s polling lead over Le Pen widens ahead of France’s Sunday runoff | Reuters | April 19, 2022. Dominique Vidalon, Nicolas Delame, Benoit Van Overstraeten, Tassilo Hummel và Geert De Clercq viết tin;