Đảng Cộng sản Việt Nam cử Võ Văn Thưởng làm tân chủ tịch nước

DCVOnline | Tin Bloomberg/Reuteurs

Thưởng, 52 tuổi, được nhiều người coi là thân cận với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân vật quyền lực nhất của Việt Nam

Võ Văn Thưởng sẽ trở thành tân chủ tịch nước Việt Nam. Ảnh: AFP

Trọng là kiến ​​trúc sư chính của cuộc đàn áp tham nhũng; hàng trăm quan chức bị điều tra và nhiều người đã nghỉ việc, trong đó có cựu chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Hôm thứ Tư, hai nguồn tin của đảng CSVN cho biết đảng này đã đề cử Võ Văn Thưởng làm chủ tịch nước mới, sau khi người tiền nhiệm đột ngột bị buộc phải từ chức vào tháng Giêng trong chiến dịch chống tham nhũng do Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo.

Thưởng, 52 tuổi, là thành viên trẻ nhất của Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực hàng đầu tại Việt Nam, và được nhiều người coi là thân cận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân vật quyền lực nhất của Việt Nam.

Trọng là kiến ​​trúc sư chính của chiến dịch “đốt lò” tham nhũng của đảng hiện nay, kết quả là hàng trăm cán bọ và viên chức chánh phủ đã bị điều tra và nhiều người bị buộc thôi việc, trong đó có cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và hai phó thủ tướng.

Việc Ban Chấp hành Trung ương đảng chọn Thưởng giữ nguyên quyết định trước đó của Bộ Chính trị. Sự đề cử Thưởng sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội bù nhìn, sẽ tổ chức một phiên họp bất thường vào thứ Năm và một phiên họp chính thức vào tháng Năm.

Chính phủ trong một tuyên bố hôm thứ Tư cho biết trung ương đảng đã đồng ý về việc đề cử chủ tịch nước, nhưng không nêu tên nhân vật được đề cử.

Thưởng, 52 tuổi, sẽ thay Nguyễn Xuân Phúc, người thường xuyên có mặt tại Davos và từng được coi là ứng cử viên sẽ thay Trọng. Phúc từ chức chủ tịch nước vào tháng 1 sau khi nhận “trách nhiệm chính trị” về “những vi phạm và thiếu sót” liên quan đến các vụ tham nhũng liên quan đến một công ty sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 và các chuyến bay đưa nguowfim Việt Nam hồi hương trong đại dịch.


Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc từ chức giữa cuộc thanh trừng lớn chống tham nhũng.

Những vụ tham những gây phẫn nộ trong công chúng và việc Phúc bị sa thải cuối cùng đã tạo cơ hội cho Trọng sắp xếp người kế nhiệm để lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á khi nước này đang thu hút đầu tư của những công ty rời khỏi Trung Quốc và đắc lợi do mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ.

Trọng trước đó đã không tìm được ứng cử viên theo ý để thay thế ông trong cuộc cải tổ đảng hai năm trước, khiến cán bộ 78 tuổi này phải tiếp tục làm tổng bí thư đảng nhiệm kỳ thứ ba.

Những quyết định mới nhất của đảng CSVN hiện đặt Thưởng là một trong những ứng cử viên có thể thay thế Trọng khi đại hội đảng tiếp theo được tổ chức vào năm 2026.

Quyết điịnh của Trọng được một số nhà phân tích coi là nỗ lực nhằm củng cố đảng và bảo đảm những người nắm quyền lực phải thấm nhuần ý thức hệ cộng sản. Việt Nam, như Trung Hoa, cũng là một quốc gia độc đảng, có những cuộc thanh trừng tham nhũng thường được dùng để loại đối thủ và đưa các đồng minh vào các vai trò quan trọng trong chính trường.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (phải) với lãnh đạo cao cấp của đảng Võ Văn Thưởng năm 2021. Ảnh: AFP


Lê Hồng Hiệp thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore cho biết:

“Dường như đảng muốn ưu tiên sự liêm chính và trung thành chính trị hơn chế độ trọng dụng nhân tài. Bạn có thể không phải là người giỏi nhất để làm được việc, nhưng ít nhất bạn sạch.”

Lê Hồng Hiệp / Viện ISEAS-Yusof Ishak

Giới phân tích cho biết, không giống như Phúc, một cựu thủ tướng đã chủ trì tiến trình tăng trưởng kinh tế mạnh trong mười năm qua và được ghi nhận là người quyết định ứng phó với đại dịch của Việt Nam, Thưởng đã thăng tiến theo bậc thang cơ sở trong đảng.

Trong khi chính sách kinh tế và đối ngoại của chính phủ sẽ không thay đổi đáng kể với Thưởng ở vai trò mới, cuộc đàn áp tham nhũng và những thay đổi lãnh đạo theo sau đang khiến giới chức chính phủ và một số người đầu tư lo lắng.


Công chức chính phủ đang ngại ký kết các dự án đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng và bất động sản vì sợ rằng họ có thể là đối tượng tiếp theo trong cuộc điều tra đã gài bẫy “đốt lò” hơn 500 Đảng viên Cộng sản chỉ riêng vào năm ngoái.


Khủng hoảng tiền mặt trong lĩnh vực bất động sản ngày càng trầm trọng và lan rộng hơn, điều này có thể gây rủi ro cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong năm nay.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Communist Party nominates Vo Van Thuong as new president: sources | Bloomberg với tin bổ túc của Reuters | 1 Mar, 2023