Tuyên bố đầu tiên của Prigozhin sau 24 giờ  nổi loạn: ‘Chúng tôi đã cho một bài học thế nào là một cuộc hành quân’

DCVOnline (Tin của Concord Group)

Vào chiều thứ Hai, Yevgeny Prigozhin đã lên tiếng tuyên bố với quần chúng kể từ khi ông ngừng cuộc hành quân của Tập đoàn Wagner tiến đến Moscow hôm thứ Bảy. Meduza tiếng Anh đã tóm tắt những điểm chính của bài phát biểu dài 11 phút.

Thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã ra lệnh cho tập đoàn lính đánh thuê ngừng cuộc hành quân đến Moscow để tránh làm “đổ máu lính Nga” và đồng ý sống lưu vong ở Belarus.

Lý do Tập đoàn Wagner chống lại Bộ Quốc phòng Liên bang Nga (LBN)

Do âm mưu và những quyết định kém cỏi, Tập đoàn Wagner sẽ bị giải tán vào đầu tháng 7 năm 2023. Bộ tư lệnh Tập đoàn Wagner đã chuyển thông tin này đến các chiến binh của chúng tôi, hầu như không ai đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng LBN, vì tất cả đều biết rất rõ bằng kinh nghiệm của họ trong cuộc hành quân đặc biệt [xâm lăng vào Ukraine] rằng nó sẽ dẫn đến việc mất hoàn toàn khả năng chiến đấu. Những chiến binh thiện chiến và cấp chỉ huy có kinh nghiệm sẽ bị phân tán và bị coi như bia đỡ đạn, không thể phô trương tiềm năng và kinh nghiệm chiến đấu của họ.

Tại sao có  ‘Cuộc hành quân vì công lý

Chúng tôi kiên quyết phản đối kế hoạch của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, chúng tôi đã thu dọn vũ khí và quân dụng, kiểm kê và dự định ra đi vào ngày 30 tháng 6 trong một đoàn công voa đến Rostov và giao tất cả cho bộ tư lệnh cuộc hành quân đặc biệt nếu họ không thay đổi quyết định. Nhưng mặc dù thực tế là chúng tôi không có hành động hiếu chiến nhưng đã bị tấn công bằng hoả tiễn, ngay sau đó cuộc tấn công bằng trực thăng. Khoảng 33 lính chiến của Tập đoàn Wagner đã thiệt mạng. Một số  khác bị thương. Điều này khiến Bộ tư lệnh của Wagner quyết định ngay lập tức rằng chúng tôi cần phải tiến lên ngay lập tức. Tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi không có ý định thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào nhưng nếu bị tấn công, chúng tôi sẽ coi đó là một nỗ lực nhằm tiêu diệt chúng tôi — và chúng tôi sẽ trả đũa.

Cuộc hành quân vì công lý diễn tiến thế nào

Đoàn xe đến Rostov, một đoàn công voa khác  hướng về Moscow. Chúng tôi đã đi được quãng đường 780 km trong một ngày. Không một người lính nào thiệt mạng trên mặt đất. Rất tiếc chúng tôi đã phải tấn công máy bay, nhưng họ đã ném bom và phóng hỏa tiễntấn công chúng tôi. Chúng chỉ các Moskva 200 km. Trong thời gian này, tất cả các cơ sở quân sự dọc đường đều bị phong tỏa và vô hiệu hóa. Tôi nhắc lại: không ai trên mặt đất bị giết hại. Trong số các chiến binh của Tập đoàn Wagner, một số người bị thương và hai binh sĩ của chúng tôi, những người tự nguyện tham gia cùng chúng tôi từ quân đội và Bộ Quốc phòng, đã thiệt mạng. Không có chiến binh nào của Tập đoàn Wagner bị buộc phải tham gia vào cuộc hành quân này và mọi người đều biết mục tiêu cuối cùng của nó.

Mục tiêu của “cuộc hành quân vì công lý”

Mục tiêu của cuộc hành quân của chúng tôi là ngăn chặn sự tàn phá Tập đoàn Wagner và buộc một số cá nhân phại chịu trách nhiệm, vì những hành động thiếu chuyên nghiệp, họ đã phạm một số sai lầm đáng kể trong Cuộc Hành quân Đặc biệt. Công chúng yêu cầu chúng tôi làm điều này.

Phản ứng của quân đội

Tất cả các quân nhân nhìn thấy chúng tôi trong cuộc hành quân đều ủng hộ chúng tôi.

Tại sao ông ấy kết thúc cuộc hành quân

Chúng tôi dừng lại vào lúc phân đội tấn công đầu tiên chỉ còn cách Moskva 200 km khai pháo, tiến hành trinh sát khu vực và rõ ràng là rất nhiều máu sẽ đổ nếu chúng tôi tiếp tục cuộc hành quân. Do đó, chúng tôi quyết định rằng chỉ cần cho họ thấy ý định của mình là đủ. Có hai yếu tố quan trọng đằng sau quyết định di tản chiến thuật của chúng tôi. Đầu tiên là chúng tôi không muốn làm đổ máu người Nga. Thứ hai là chúng tôi hành quân để biểu tình phản đối chứ không phải để lật đổ chính quyền. Vào thời điểm đó, Alexander Grigoryevich Lukashenko đã bầy tỏ sự ủng hộ và đề nghị chúng tôi nên tìm cách tiếp tục công việc của Tập đoàn Wagner trong phạm vi hợp pháp. Đoàn công voa quay lại và đi về căn cứ của họ.

Prigozhin sau khi kết thúc cuộc nổi loạn. Ngày 24 tháng 6 năm 2023.
Alexander Ermoshenko/Reuters/Scanpix/LETA

“Cuộc hành quân vì công lý đã tiết lộ những gì

Có những vấn đề an ninh nghiêm trọng ở nước ta. Chúng tôi đã chặn được tất cả những đơn vị quân đội trên đường đi của chúng tôi. Trong vòng 24 giờ, chúng tôi đã đi được quãng đường tương đương với khoảng cách từ điểm xuất phát của lực lượng Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến Kyiv hoặc Uzhhorod. Điều này cho thấy nếu đợt tấn công đầu tiên của Cuộ Hành quân Đặc biệt được một lực lượng như của chúng tôi thực hiện thì có lẽ nó sẽ kết thúc trong một ngày. Mức độ tổ chức mà chúng tôi thực hiện phải là mức độ tổ chức của quân đội Nga. Khi chúng tôi đi ngang qua các thành phố của Nga vào ngày 23-24 tháng 6, thường dân chào đón chúng tôi bằng cờ Nga và cờ Tập đoàn Wagner. Nhiều người vẫn đang viết những lời ủng hộ, và một số thất vọng vì chúng tôi đã dừng lại, bởi vì ngoài cuộc đấu tranh cho sự tồn tại của chúng tôi, họ còn thấy sự ủng hộ của chúng tôi cho cuộc chiến chống quan liêu và những thứ khác đang hiện hữu ở đất nước chúng ta ngày nay.

Chúng tôi đã dậy một học tổng thể về những gì lẽ ra phải xẩy ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mục tiêu của chúng tôi không phải là lật đổ chế độ hiện tại và những cơ chế được bầu hợp pháp như nhiều người đã nói. Chúng tôi di tản về căn cứ để tránh làm đổ máu của những người lính Nga.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘We gave a master class’ Prigozhin’s first public statement since Wagner Group’s 24-hour rebellion | Source: Concord Group | June 26, 2023